Chiến Phan

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

THIÊN THẦN SA NGÃ - Tất cả giằng xé lấy tuổi trẻ


Photobucket
Tào Đình – nữ tác giả thuộc thế hệ 8x của văn đàn Trung Quốc. Xin Lỗi Em Chỉ Là Con Đĩ. Tác phẩm tạo nên tiếng vang báo hiệu một làn sóng mới về thế hệ những cây bút trẻ trong văn học Trung Quốc thời hiện đại. Xin Lỗi Em Chỉ Là Con Đĩ quá nổi tiếng đến nổi làm lu mờ đi tên tuổi của tác giả Tào Đình khi người ta nhớ đến tên tác phẩm hơn cả tên tác giả. Nhiều khi. Lấn lướt hết những tác phẩm khác của Bảo Thê (bút danh của Tào Đình). Thiên Thần Sa Ngã là một trong những tác phẩm dường như chịu cùng chung một số phận.
Đến với Thiên Thần Sa Ngã người đọc vẫn thấy thấp thoáng lối văn phong nhẹ nhàng như tự sự của chính tác giả dành cho nhân vật nữ. Đặc biệt. Tào Đình thông cảm và lắm khi thiên vị về thân phận của những nhân vật nữ qua từng trang viết của mình. Thiên Thần Sa Ngã – Nhậm Đạm Ngọc không là ngoại lệ.
Thiên Thần Sa Ngã thu hút người đọc với trang viết giới thiệu đầu tiên. Mẫu tin quảng cáo tìm bạn đời từ một gã tỷ phú. Nút thắt đầu tiên và cũng là nút thắt quan trọng nhất của toàn bộ mạch truyện. Lôi kéo người đọc đi theo cách dẫn truyện qua từng giai đoạn của Nhậm Đạm Ngọc, quyến rũ người đọc tìm hiểu về tâm trạng của nhân vật chính với những mối tình đan xen và thúc bách người đọc tìm hiểu về kết cuộc có gì thay đổi khác không dành cho một thiên thần. Qua từng trang viết của Tào Đình. Liệu rằng Thiên Thần Nhậm Đạm Ngọc sẽ như thế nào!?
Đọc Thiên Thần Sa Ngã người đọc sẽ không quá nghẹn ngào như Xin Lỗi Em Chỉ Là Con Đĩ vì với Thiên Thần Sa Ngã – Tào Đình không đưa nhân vật của mình – Nhậm Đạm Ngọc vào tuyệt lộ như đã từng làm với Hạ Âu để lấy nước mắt của người đọc. Tự nhiên.
Bảo Thê như tạo một lời thề với chính mình. Thiên Thần Sa Ngã vẫn đứng lên được, một tư thế vững vàng. Từng thấy. Tương đồng. Hơn sự trù dập “đĩ, điếm” với Hạ Âu.
Nếu nói Tào Đình là một đại diện cho dòng văn học hiện thực Trung Quốc thời hiện đại sẽ là không quá, khi ta bỏ qua những chi tiết bay bổng trong cách xây dựng truyện đi theo những giấc mơ của những con người trẻ. Mấy khi. Xa rời thực tế lại là một điều hay. Vì cuộc sống cần có những giấc mơ, đặc biệt là người trẻ.
Dưới những trang viết của Tào Đình. Một xã hội với những con người trẻ: yêu cuồng, sống vội, chấp nhận hy sinh và đánh đổi. Đôi khi. Nhận ra hạnh phúc thật sự không nằm quá tầm tay. Muộn màng. Do dự. Cầm lấy hay bỏ đi. Tất cả giằng xé lấy tuổi trẻ. Sa ngã và đứng lên. Thiên Thần hay Ác Quỷ. Tất cả là do ta chọn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...