Chiến Phan

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Ngõ Vắng Xôn Xao

Hai mươi năm trước.
Photobucket  
Thằng sinh viên tỉnh lẻ. Lửng thửng. Độc bước trên con đường không biết về đâu khi không tìm được một việc làm. Lửng thửng. Thằng sinh viên tỉnh lẻ. Trong túi chỉ còn vỏn vẹn đủ tiền cho bốn điếu thuốc của một nhãn hiệu rẽ tiền. Lửng thửng. Thằng sinh viên tỉnh lẻ. Mạnh bước vào quán café sang trọng nhất Sài thành. Lửng lơ. Ngạo đời. Muốn thôi nghĩ chuyện thế gian.
Giấc mơ & tham vọng tạo thành sự quyến rũ của đàn ông
Photobucket 
Anh không ngoại lệ. Mang theo những ước mơ đầu đời (dù rằng bị vùi dập), giấc mơ đầu đời được cộng sinh từ nhiều giấc mơ hình thành, tưởng như giấc mơ ấy vượt xa đến nỗi có thể đưa tay hái những vì sao trên trời. Nhiều khi. Qua bao nhiêu ngày miệt mài vừa học vừa làm với những công việc thượng vàng thì ít, hạ cám phần nhiều. Đã từng. Vào tù ra khám. Vì những nổi hiềm oan, thằng sinh viên tỉnh lẻ long nhong đi trên những con đường đất chật người đông nhưng thiếu tấm lòng rung động. Hiếm hoi. Ở một đất Sài thành.
Anh không ngoại lệ. Mang theo tham vọng được đốt lên từ ấu thơ đói nghèo, với gánh nặng ghì chặt vai, với những ước mơ gửi kèm từ tỉnh lẻ vượt nghìn trùng xa đè nặng lên vai thằng sinh viên tỉnh lẻ hình thành nên tham vọng sống.
Photobucket

Một người mẹ đã phôi pha sương gió, không còn có những giấc mơ riêng mình. Mãi tìm. Một mai có khác cho con cái sau này, có dành riêng thằng sinh viên tỉnh lẻ. Một lần. Vượt trùng xa, nấc nghẹn ở bên đường nắng cháy, thấy dáng ai giống thằng sinh viên tỉnh lẻ nhà mình. Oằn lưng. Cho những chuyến chở hàng khi đôi tay không nợ nần con chữ, ghì chặt lấy sợ hàng rơi. Chơi vơi. Đời trọ. Chung nhà người quen. Oặn lòng. Đường về có nước bay theo gió.
Một người em gái đã qua chiều ngã nắng. Sờn. Con chữ rụng rơi theo đêm ngày với nắng mưa. Lủi thủi. Theo bóng dáng người anh, sợ không vượt qua nổi sự khắc nghiệt của thị thành để rồi cứ loanh hoanh nơi thị xã về phường, con đường phố cũ vẫn cứ loanh hoanh như mình. Đau đáu một bóng hình phai sương gió. Cứ thế đợi chờ một ngày về như bái tổ vinh quy. Cải lương, tuồng cổ. Thấp những giấc mơ con.
Photobucket  
Thằng sinh viên tỉnh lẻ. Bĩ bàng. Tâm trạng. Rượt đuổi theo bóng chạy từ ngắn đến dài theo con nắng từ đầu đến ngang. Bớt chợt. Có tiếng nhạc hát lên giữa lòng hanh hao.
Một ngõ vắng xôn xao nằm trong lòng phố lớn
Một tiếng nói xôn xao cho lòng thêm tơ vương
Một đám lá thu bay sắc hương đầy ngõ vắng
Một chùm hoa trưa nắng, xôn xao cả lòng tôi
Hai mươi năm sau.
Thằng sinh viên tỉnh lẻ. Ngày nào. Không còn những giấc mơ vượt đại dương bao la hay qua thiên hà xa vắng. Ngào nao. Giấc mơ rất đời thường giữa cuộc sống chưa gọi là kẻ giàu nhưng đủ để bao kẻ ước ao. Không còn phải khát khao vượt ngưỡng như ngày nào, nhưng vẫn còn những giấc mơ & tham vọng khác quay quanh.
Con người thật kỳ lạ. Nhớ đến buồn đau nhiều hơn niềm vui, để rồi lại thấy niềm vui từ bên trong nổi buồn. Mỗi khi nhìn lại.
Thằng sinh viên phóng xe chạy bon bon trên con đường ngập mưa. Hát. Theo lời ca. Những giây phút của ngày hôm qua quay về lại, ngồi nói nghêu ngao. Mấy khi. Chẳng cần đến người nghe, chẳng cần lời chia sẽ vì chẳng qua là tâm hồn đang về lại với nồng nàn.
Photobucket

Khi con người, để lòng yêu ngõ vắng
Thêm rung động, được đứng ngắm trời mây
Ai đã từng một lần qua nơi ấy
Khi xa rồi, lòng bỗng thấy nôn nao
Con người thật kỳ lạ. Nhớ đến buồn đau nhiều hơn niềm vui, để rồi lại thấy niềm vui từ bên trong nổi buồn. Mỗi khi nhìn lại.
( Ảnh: Sưu Tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...