Chiến Phan

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Định nghĩa về các thế hệ

Một câu chuyện trong lúc trà dư tửu hậu. Những người bạn. Nói nhau nghe về một điều khiến phải suy nghĩ thật nhiều. Có những điều hợp lý và lo sợ những điều hợp lý đó trở thành sự thật. Vì đó sẽ là một sự thật tồi tệ dù rằng suy nghĩ tính toán dựa trên tập họp số đông qua các phương tiện thông tin báo đài và qua những mối quan hệ trong cuộc sống.
Photobucket

 Câu chuyện về các thế hệ chúng ta.
Câu chuyện là một định nghĩa về thế hệ 7x, 8x, 9x và 2k. Tạm gọi.
Định nghĩa đầu tiên về thế hệ 7X: Thế hệ bồi đắp và xây dựng. Thử quay đầu lại và nhìn vào quá khứ. Thế hệ 7X hay thế hệ của cha mẹ ta, những người sinh ra và lớn lên sau chiến tranh. Khi mọi thứ điều tàn phá nặng nề. Họ đứng lên để vực lại một đất nước và như mọi đất nước đã đi qua chiến tranh, đất nước mà đến trẻ lên ba khóc không ra nước mắt vì đói khát đã bào mòn tất cả. Họ đứng lên xây dựng lại tất cả và nó thấy điều này hoàn toàn đúng.
Photobucket  
Định nghĩa về thế hệ 8X: Thế hệ của tiếp nối và phát triển.
Thế hệ đó cũng chính là thế hệ của nó, một thế hệ được hưởng một nền tảng của hòa bình độc lập. 

Thế hệ được đến trường, dù rằng trong khốn khó, để tiếp thu kiến thức trong nước và ngoài nước khi đất nước mở cửa. Sự mở mang đem lại những sự đột phá. 
Thế hệ của nó đã từ nền mống vững chắc của cha ông đi lên một nấc thang mới. Tự hào. Kiểm chứng lại những việc đột phá đó với những người cùng thế hệ và thấy rằng điều đó không phải là nói quá.
Photobucket

Định nghĩa thứ ba - thế hệ 9X: thế hệ của tiếp thu và hưởng thụ
Giật mình khi nghe về định nghĩa này. Giật mình vì đây là định nghĩa của cả một thế hệ. 
Một ý nghĩ về sự liên kết trong đầu giữa định nghĩa Marketing về vòng đời sản phẩm với các thế hệ chợt bùng lên. 
Một vòng đời với 6X là phôi thai, 7X hình thành, 8X phát triển để rồi 9X lụi tàn. 
Nếu thật như thế thì mọi thứ thật khủng khiếp. Mọi định nghĩa đều phải có căn cứ và định nghĩa này cũng không nằm ngoài qui luật đó. Tiếp xúc với các thông tin trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, nhan nhản những tin tức đầy tiêu cực về thế hệ 9X. 
Thác loạn và thác loạn. Lập dị và lập di. Tiêu cực và tiêu cực. Bàng hoàng. Giật mình thêm lần nữa vì sợ rằng cái xã hội Nhật mà Banana Yoshimoto đã miêu tả hơn 30 năm về trước giờ đây xuất hiện với xã hội chúng ta. Để rồi sau đấy là những vụ tự tử trong giới trẻ được diễn ra hàng loạt vì bế tắc.
Một câu hỏi lại xuất hiện qua trong đầu: có phải cái chủ nghĩa tự do mà giới trẻ đang đi tìm để rồi mất định hướng, mông lung và nghi ngờ, thậm chí chán ghét cuộc sống như cái chủ nghĩa tự do mà “Búp bê Bắc Kinh” Xuân Thụ đi thấy. Không biết được.
Không phải bất kỳ thế hệ nào họ cũng làm đúng trách nhiệm của mình như định nghĩa trên, nhưng điều đáng nói ở đây là xét trên mặt bằng chung thấy định nghĩa trên không hoàn toàn sai.
Photobucket

Định nghĩa cuối cùng về thế hệ 2K: thế hệ của phôi thai lần nữa.
Thế hệ 2K ngẫm lại chính là con cháu của chúng ta – thế hệ 8X. Thế hệ 8X đã đi qua và nhìn thấy những gì tiêu cực mà 9X đã để lại, để rồi thế hệ 8X này sẽ lèo lái con thuyền cuộc sống theo một con đường khác tốt hơn cho thế hệ tiếp theo - thế hệ 2K. 
Như một vòng đời mới hình thành dành cho sản phẩm theo định nghĩa của marketing và sản phẩm ở đây là con người.
Ngẫm nghĩ.
Những định nghĩa làm nó không khỏi bàng hoàng. Tự hỏi rằng liệu trong số hơn 90 triệu con người Việt? Có bao nhiêu thuộc về thế hệ 9X? Bao nhiêu người thuộc thế hệ 9X tiếp thu và hưởng thụ? Bao nhiêu người thuộc cái thế hệ đi tìm chủ nghĩa tự do cho riêng mình như Xuân Thụ đã từng đi và sẽ có bao nhiêu búp bê Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…? Một câu hỏi lớn không lời đáp à!? Nó nghĩ rằng không hẳn vậy.
( Ảnh: Sưu Tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...