Chiến Phan

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

GAME ONLINE giữa ranh giới: THẬT & ẢO

Cuộc trốn chạy
Photobucket
Bỏ ra gần ba năm mò mẫm trong một thế giới khác. Thế giới game online. Dần dần mở ra trước mắt nó rõ ràng hơn như những mãnh ghép được thời gian dấu kín. Một thế giới không cách xa thực tại là bao.
Câu hỏi điều gì tạo ra sức hút đối với giới trẻ vào thế giới này được giải đáp. Từng phần. Thế giới online ấy có sự tương tác qua lại của người chơi như: kết bạn, kết hôn, kết nghĩa đệ huynh và tình thầy trò. Đủ cả. Những phương thức tương tác tâm lý giúp người chơi luôn nghĩ rằng còn có một thế giới thứ hai đang tồn tại ngoài cuộc sống hiện thực.
Photobucket
Thế giới thứ hai ( tạm gọi ) giúp người chơi thay đổi một con người. Game thủ xây dựng lại cho mình một con người lý tưởng như mình mong muốn, dĩ nhiên con người ảo đó có đầy đủ các yếu tố hỉ, nộ, ái, ố. Như một bản thể thật.
Photobucket
Điều đáng nói ở đây chính là game thủ được tự quyết định mình là ai và phải sống như thế nào? Tất cả những ràng buộc xã hội, gia đình dường như mất tích ở đây. Điều duy nhất còn lại là họ làm gì để khẳng định mình trong cuộc sống thứ hai mênh mông này. Nhiều khi việc khẳng định mình không còn là quan trọng. Vui là chính. Chủ yếu.
Photobucket
Vui ở đây theo nghĩa là họ sẽ tự quyết định mình làm gì mà không có bất kỳ sự thúc ép nào phía sau. Cá thể thứ hai thay mặt chủ thể phía sau màn hình, từng bước đi vào thế giới thứ hai và tự mình kiến tạo thế giới riêng chứ không phải thế giới được kiến tạo dưới sự tác động của các bậc phụ huynh, hay những người đang sống xung quanh đặt họ vào một thế giới nào đó gọi là khuôn khổ, không phải họ.
Photobucket
Người chơi bắt đầu đi trên những con đường khám phá cuộc sống thứ hai. Một mình hay đồng hành với những con người không quan tâm họ là ai chỉ cần tương tác thấy hợp gơ là đủ. Khai phá thế giới ấy. Thế giới đứng ngoài cuộc sống hàng ngày với những chuỗi học hành hay việc làm liên tiếp, níu kéo, đeo bám ghì chặt lên vai những con người đã chọn thế giới này. Với họ, Tương lai là hai từ lùng bùng trong tai khi một ai trong những game thủ nghĩ đến tôi sẽ là ai mai này. Tự ta tạo áp lực cho chính ta. Nhiều khi. Gia đình, bạn bè, xã hội bên ngoài như một mảng tường khuôn phép được xây lên bởi những mục đích sống nặng hàng trăm tấn đè lên mỗi con người họ đến khi nào ghẹt thở, ngã gục thì thôi. May mắn lắm thì cũng có vài người sống được sau khi bò ra khỏi mãng tường. Trầy trật.
Photobucket
Những con người nơi thế giới ảo: họ nghĩ gì?
Photobucket
Phỏng vấn hay chính xác hơn là lắng nghe tâm sự của những con người nơi thế giới này – những con người đã và chưa từng gặp mặt. Miên man, ngỗn ngang và rối loạn. Tâm trạng.
Gió gọi nắng cho bình minh thức giấc,
Báo tin rằng xuân đã qua thềm.
Ai ru tình trong tình yêu mỗi sáng,
Nghe hơi thở đất trời giữa mây bay....
Photobucket
Miên man về một cuộc sống tự do không có những định kiến hay khuôn khổ nào ràng buộc. Từ đó họ đi theo tiếng gọi online cho mỗi lần trò chuyện chỉ thấy khóc, cười qua những biểu tượng online. Ai biết đằng sau giọt nước mắt nào dấu kín.
Photobucket
Người em trai
… mái đầu xanh tập gieo vần
Viết lên cảm nghĩ hỏi trời xanh
Đâu trong giấc ngủ
….người em gái
Ngẩn ngơ tâm trạng,
Chỉ biết chuyện trò buổi online
Photobucket
Ngỗn ngang về hai cuộc sống: thực và ảo. Thực tại qua đủ đầy vật chất lại thiếu thốn tinh thần hay thậm chí vật chất đã thiếu, tinh thần càng lại thiếu hơn. Khiến họ rối loạn khi nghĩ về đâu trên một lối mòn của cha, anh đã ngần ấy vẫn vậy thì với mình họ tiếc gì để đổi thay. Thôi thì tự mụ mị mình ở một thế giới online ấy, có những con người sẵn sàng chia sẽ những nụ cười vu vơ cho mỗi lần nick sáng. Có biết đâu sau mỗi lần nick tắt là bấy nhiêu tâm trạng tiêu tan đi kéo về với thực tại anh, cha đã ngần ấy rồi vẫn vậy thôi. Tiếc gì để đổi thay.
Và dẫu biết không bao giờ em trở lại
Thì trái tim vẫn mãi đập đấy thôi
Một nhịp buồn nơi con tim lỗi nhịp
Vì biết rằng ta mãi ( chẳng ) thuộc về nhau.
Photobucket
Rối loạn về những tâm tư tình cảm từ hai thế giới cộng dồn. Bộc phát. Một bản tính đâu đó còn tìm tàng trong mỗi con người bị đánh thức bằng sự ức chế. Tất cả mọi dồn nén đều bộc phát ra, để khi nhìn lại thấy ngẩn ngơ sao lại là mình thế ấy. Rối rắm. Tự lừa dối mình như bản thân họ mỗi lần online. Cuộc sống đó không có một quan tòa nào phán quyết xem họ là ai và phải sống như thế nào cho hợp lẽ.
Photobucket
Lối nào cho cả hai
Ai cũng nói. Không thể nào cứ sống mãi trong thế giới ảo được vì nó không thật. Vậy thì có ai nói. Có thể nào thoát ra khỏi thế giới ảo mà vẫn tồn tại được ở thế giới thật này không.
Photobucket
Game thủ. Họ thấy mình lạc lõng trong cuộc sống thực này. Họ đi vào thế giới online với tư thế khám phá và tâm tư gửi gắm từ một thế giới bên ngoài thiếu thốn.
Bao nhiêu sợi tình, bấy nhiêu sợi nhớ
Lãng tử tìm khắp cả chốn nhân gian.
Tại vì sao? Sao lại thế này?
Một đóa hồng soi bóng nước Hồ Tây.
***
Đi về đâu một nỗi sầu trong nhân thế!?
Kết tơ tình trong dạ kẻ tương tư.
Biết bao giờ dệt thành nên mãnh vãi!
Mãnh vải tình, sưởi ấm trái tim em.
Photobucket
Sự cô đơn. Đã là nổi sợ vô hình xuất hiện từ thế giới bên ngoài, bên trong thế giới ảo ấy vẫn có và điều nguy hiểm và đáng sợ nhất chính là khi một game thủ gửi gắm quá nhiều tâm tư và nguyện vọng của mình vào một thế giới do họ tạo ra khi không được đáp lại thì đó chính là lúc bùng phát tất cả những gì dấu kín bên trong con người thật. Mơ hồ. Giống như việc đâu tư bằng tất cả những gì mình đang có, được ăn cả hoặc ngã về không. Khi tất cả vì mo thì đó là lúc con người ta có thể làm bất cứ thứ gì mà không còn làm chủ được bản thân.
Gửi tất cả tấm chân tình lãng tử
Mắt lệ nào trở lại nơi này
Để gã trai một lần dang tay đỡ
Dù biết rằng tình thấp thoáng liêu trai
Photobucket
Nhưng hơn hết đừng trách họ, bởi cuộc sống này không dành cho họ phần nhiều những sẽ chia và yêu thương đúng mực. Game thủ như những con người đứng bên lề xã hội bị rẽ khinh cần có một cái nhìn đúng mực. Họ là ai và họ đã làm điều đó như thế nào? Họ đáng thương hơn đáng trách.
Lập địa có thành Phật!?
Mạn thiên rơi phũ một góc Dạ Tây Hồ. Nó tặng em giữa trời đêm. Lơ đãng. Mây mờ vương trăng sáng. Rối lòng. Những hảo hữu, anh em còn online. Một tối hôm nay rồi chia tay mãi mãi. Thoát ly đời. Em về nơi thanh tịnh. Cửa thiền.
Online vội. Em nói lời chia tay với những gì hạnh phúc của một đời còn lưu giữ trong ngăn kỷ niệm con vướng lại. Giữa đêm giá lạnh từ đất Thiên Long lấn chiếm đất lòng những hảo hữu. Một nỗi buồn không mang tên.
Nó nhắn vội những anh em trở lại. Vài giây sum họp. Ôm trọn một vòng tay ảo ảnh. Tiễn người em, người bạn, người anh sấp sửa thoát ly đời. Tái sinh. Nương mình nơi cửa Phật. Bình yên. Tịnh bụi trần.
Photobucket
Bài viết không phải để cổ vũ cho việc chơi game mà thay vào đó là có một cái nhìn khác công bằng hơn về game thủ, để khi bất kỳ ai trong chúng ta khi bắt gặp những người game thủ thì ta nên có một cái nhìn cảm thông. Họ - Game thủ - những con người đi tìm sự giải trí ban đầu, đến sự giải thoát bên trong con người mình lúc sau.
( Bài viết sử dụng tư liệu game Thiên Long Bát Bộ - Ảnh: Sưu Tầm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...