Sales cũng là con người, ắt phải vô thường chung. Chủ đề khiến tâm trạng ta man mác khi kể về hay nói đến. Bạn sẽ thấy ngoài những dư vị của cuộc sống: ngọt ngào và cay đắng, còn có những thứ đến rồi đi; có đó rồi mất đó, chẳng có gì là tồn tại mãi mãi.
Tâm trạng của người bán hàng là cực kỳ quan trọng vì trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả bán hàng ngay lập tức. Việc vui, buồn trong tâm trạng của người bán hàng ngay lập tức sẽ được khách hàng cảm nhận.
Ai rồi cũng già đi. Thời gian không chừa một ai, với người bán hàng, thời gian cũng tàn nhẫn như vậy, thời gian cướp đi những sự máu lửa của người Sales nếu như tâm thế không vững vàng thì những vướng bận của cuộc sống mưu sinh và vòng xoay của cuộc đời sẽ ghì chặt lại làm lụi tàn một ngọn lửa Sales.
Vì vậy, hơn bao giờ, người Sales luôn có một công việc phải làm là giữ cho ngọn lửa bán hàng trong mình luôn bùng cháy, cháy cho đến tận tro tàn thì mới thôi, bởi sự le lói chỉ như một cửa địa ngục giam cầm tâm hồn người bán hàng trong sự mâu thuẫn và bế tắc muốn thoát khỏi ra.
Trong cuộc hành trình của mình dưới mái nhà bán hàng của Toyota, tiếp xúc với hàng ngàn nhân viên bán hàng, tôi đã chứng kiến không ít những cuộc đời như vậy. Vòng xoáy cuộc đời ở đây là ai rồi cũng phải có một cuộc sống riêng cho mình, có một mái nhà để tìm về, có những lo toan trước cho một hành trình bất định, chông chênh và gập ghềnh của sóng gió với nghề Sales - một trong những bộ phận có rủi ro cao nhất về đào thải trong một công ty.
Hầu hết, các cuộc đời đều ngả sang hai hướng dưới áp lực của vòng xoáy cuộc đời.
Hướng đầu tiên, người bán hàng đi lên từ sự chịu khó, thông minh; bước lên một vị trí vinh quang của người bán hàng xuất sắc nhất để giữ cho mình một sự nhạy bén, rèn luyện một đức tính trung thực, và khả năng thích ứng cho hành trình là quản lý tiếp theo.
Con đường đó đã bắt đầu thay đổi họ, một gì đó nhẹ nhàng hơn, từ tốn hơn; khác xa với cách họ đến với đời Sales ban đầu, nhiệt huyết, nhiệt tình, nhiệt thành - được gọi chung là máu lửa. Họ bắt đầu đam mê các con số nằm trong bản kế hoạch nhiều hơn, truyền lửa những gì họ đã học được như chim yến dùng máu mình để kết tinh thành tổ yến khi họ chịu trách nhiệm là đầu tàu dìu dắt, kéo cả một con tàu đi về phía trước.
Tôi không muốn nói rằng ngọn lửa họ tắt đi, tôi chỉ muốn nhấn mạnh lại rằng ngọn lửa bán hàng đó vẫn cháy, theo một màu sắc khác rực rỡ hơn. Nếu như chọn màu sắc của ngọn lửa bán hàng là sắc đỏ của nhiệt huyết, khát khao và thấp thoáng tự hào; thì tôi sẽ chọn cho ngọn lửa của người quản lý đi lên từ vị trí nhân viên bán hàng là sắc xanh dương - màu của bầu trời, màu của đam mê, hy vọng và phảng phất sự đấu tranh.
....
Tôi được gửi gắm như lần đổi người cuối cùng. Quản lý trực tiếp của tôi với đối tác một cách dứt khoát trong một nụ cười dịu dàng của người phụ nữ “nếu không thanh lịch cũng người Tràng An”.
Tôi bước chân đến Toyota Bến Thành, sau khi được quản lý trực tiếp tin tưởng tiến cử nhằm vực dậy kết quả bán hàng của tài chính Toyota tại một trong những đại lý có số bán như “anh cả” của khu vực miền Nam ở những năm đầu của thập niên 2010... Đó trở thành một cơ hội để tôi gặp được một người thổi bùng ngọn lửa “cháy đến tàn tro” là quản lý phòng kinh doanh khi đó chị Trần Thị Yên Châu
Vóc dáng không nói lên tất cả; người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn, lúc nào cũng thoăn thoắt chạy ngược xuôi khiến tôi liên tưởng nhiều đến hình ảnh “như con chim chích, nhảy trên đường vàng”. Bắt đầu làm việc với hệ thống Toyota năm 1998, chị Trần Thị Yên Châu là phó giám đốc - phụ trách bán hàng của đại lý Toyota Bến Thành, ghi chú lại chặng đường của mình dưới mái nhà Toyota.
“Với tôi, sự gắn bó với công ty Toyota Bến Thành và công ty Mẹ là Tổng công ty Samco suốt thời gian qua là vì hai chữ CON NGƯỜI - tròn đầy tính nhân văn ở nơi đây. Là sự định hướng dẫn dắt đúng đắn và kịp thời của cấp trên, sự đồng cảm và chia sẻ của cả một tập thể đã vun đắp cho tôi sự bền bỉ, nghị lực vượt qua mọi khó khăn.
Ở khía cạnh cá nhân, tôi phải công nhận rằng tôi không thể gắn bó với công việc này ngày hôm nay nếu như không mang trong mình dòng máu đam mê việc kinh doanh ô tô và qua những niềm vui đến từ khách hàng và sự phục vụ khách hàng
Chính sự đam mê và niềm vui đã khiến cho những thách thức, áp lực, cùng khó khăn trong công việc qua 17 năm không thể làm tôi chùn bước ...Mà ngược lại càng khó khăn, càng áp lực,tôi lại càng bị thôi thúc phải dũng cảm vượt qua. Tựa như buổi đầu mới biết lái xe ô tô, tôi tự thấy mình rất thích lái xe vào khu vực dễ va chạm,cọ xát trên tuyến đường xe tôi đi qua.
Tôi nghĩ điều hạnh phúc nhất luôn nằm ở cuối con đường khó khăn và chông gai nhất
Tôi được gia nhập vào hệ thống, Toyota đã cho tôi cái nhìn hoàn toàn khác về một quy trình chuẩn,một hệ thống đào tạo chuyên biệt và sự chăm sóc khách hàng ở mức tinh tế nhất. Ngoài ra, tôi hiểu rõ về ý nghĩa của chuỗi giá trị trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày...Từ đó dẫn đến sự trung thành của tôi.
Tôi tự thấy mình lớn lên từng ngày qua cách nghĩ, cách làm và khát khao về nguồn cảm hứng và tính sáng tạo sẽ được lan truyền cho các em bán hàng vừa bước vào nghề như một mục tiêu cá nhân đặt ra.
Cho đến tận bây giờ, tôi hiểu được chỉ với kiến thức hay năng lực vẫn chưa đủ để bước vào gia đình Toyota, mà còn phải có sự đam mê bỏng cháy.
Khi trãi qua cuộc hành trình 17 năm và sẽ còn tiếp tục gắn bó, tôi thấy rằng nghề nào cũng có vui buồn, hỉ nộ ái ố ...Nhưng hãy cứ đam mê với nghề, kiên trì, phấn đấu và nỗ lực…”cháy hết mình đến tận tàn tro chứ đừng làm hòn than ngàn năm le lói”
(Trích “Gương mặt tiêu biểu” từ tạp chí nội bộ Toyota Việt Nam, phát hành tháng 8 năm 2015.
Hiện tại, chị Trần Thị Yên Châu đang là Phó Giám Đốc phụ trách mảng dịch vụ của Toyota Bến Thành khi đại lý mở rộng từ một lên ba cơ sở hoạt động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét