Chiến Phan

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2022

[Đời Sales] Từ Tâm Dịch - Tin yêu nhận nhìn

 


Con đường đi vốn dĩ cần có tin yêu trước khi nhận nhìn! 

Từ sự cuồng tín của đời Sales mang đến, tôi không cho phép mình được phép bước lùi chân. 

Tiếp tục hay bỏ cuộc đều tự chúng ta lựa chọn. 


Hà Nội, 2014

Đất trời thay áo khi vào hè, sắc màu của phượng vĩ đỏ rực, hoa dâu ngà trắng, hoàng yến vàng li ti..phũ lên một tấm áo mùa hè.


Bầu không khí tỏa ra một sự ngột ngạt thấy rõ. Căn phòng nằm trên lầu một của đại lý Toyota Giải Phóng, nằm trên con đường cùng tên, bận rộn dưới cái nắng thiêu đốt của trưa trời đất Bắc. Khắc nghiệt. Hơn hai mươi con người đang tập hợp cho buổi xuất hiện của các thành viên tài chính Toyota đến từ phía Nam. Trên tường, dòng chữ nổi bật khẩu hiệu “lao động là vinh quang”. 

Sự thay đổi về hướng đi, cách làm luôn gặp phải ít nhiều sự phản kháng. Đi cùng tôi là bốn người đồng nghiệp, một trong bốn đang được sắp xếp cho vai trò trở thành quản lý mới dưới ánh mắt nghi ngại của thành viên làm cùng, cần có một kết quả để chứng minh. Việc giới thiệu đến Toyota Giải Phóng với kết quả về cho vay tài chính vẫn còn là một điều trăn trở với quản lý đứng đầu, tôi được giao trách nhiệm đóng góp vào sự cải thiện đó.  

Toyota Giải Phóng là đại lý đầu tiên của Toyota khi chuyển đổi từ việc bán lẻ sang xây dựng một hệ thống đại lý từ những năm cuối thập niên 1990. Toyota Giải Phóng luôn được biết đến về số bán như một trong những đại lý lớn tại khu vực Hà Nội. Đây cũng được biết đến như đại lý trãi qua nhiều thăng trầm thay đổi nhất theo như tôi đánh giá khi có sự thay đổi từ cấp thượng tầng. 

Lá cờ kế hoạch khẽ tung bay. Tôi đến nơi này như kế hoạch đã lên, thay đổi trong một cách làm sau khi quản lý trực tiếp của tôi đã bật đèn xanh để tôi tiến về phía trước cho một kế hoạch được thông qua từ cấp cao nhất.  

Buổi chào hàng kết hợp cùng đào tạo. Hơn hai mươi con người đang trong tâm thế chiến, sẵn sàng cho việc nêu lên những nhược điểm của tài chính Toyota như cách phản hồi cho kết quả không được tốt ở nơi này. 

Không khí bắt đầu nóng lên ở những phần đầu tiên. Giới thiệu về tài chính Toyota và ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

Phản biện như kích động các thành viên. Như một người thủ lĩnh đứng đầu là một chàng trai cao ráo, gương mặt sáng, đôi mắt ánh lên một vẻ thông minh phát biểu hùng hồn khi so sánh giữa tài chính Toyota và ngân hàng ngoài. Việc nhẹ thu nhập cao như thông điệp gửi đến cho tài chính Toyota khi các anh, chị, em kinh doanh chỉ cần gửi một thông tin liên hệ cho ngân hàng; ngược lại, với tài chính Toyota, anh, chị, em bán hàng phải làm nhiều hơn thế, vừa tư vấn vừa hỗ trợ thu hồ sơ các kiểu nhưng hoa hồng lại không bằng. Thông điệp không mới và cũ đến hơn mười năm.   

Trực giác bắt đầu kiểm chứng thông tin trong đầu. Anh chàng Hoàn là một trong những best seller - nhân viên bán hàng tốt nhất của đại lý khi đó. Sự phản biện như kích động cũng cần được lắng nghe.   

Chẳng có sản phẩm và dịch vụ nào là hoàn hảo. Tôi hiểu rõ điều đó và không sa đà vào việc ca ngợi bản thân, công ty mình như là cách tệ nhất để làm câu chuyện đi xa; dù sự thật rằng có một sự cuồng tín chảy trong máu mình không cho phép bản thân đồng tình với những sự phản biện để ngả nghiêng về một hành trình đã chọn - đời Sales; và việc nói xấu đối thủ lại càng không, điều đó chỉ làm xấu đi hình ảnh của bản thân và công ty trong mắt người nhìn. Tất cả chỉ là một thử thách, tôi lựa chọn chuyển chủ đề. 

Màu cờ và sắc áo. Sự thật đó là điểm yếu của tài chính Toyota, lựa chọn luôn được và mất như tấm huân chương có hai mặt. Đi ngắn hay đi dài cho một sự lựa chọn. 

Chúng ta là Toyota. Tôi muốn gợi lại về màu áo anh em bán hàng đang mang, sản phẩm mình đang bán và dịch vụ mình đang làm. Gần hơn hết thảy là sự sẽ chia gánh vác về một công việc, một chỉ tiêu được giao để hoàn thành thì hà cớ gì chưa hay chỉ mới bắt đầu làm đã đầu hàng trước nghịch cảnh. Câu hỏi lựa chọn không cần câu trả lời để chàng trai trẻ tự đưa ra cho mình.  

Về một tương lai đợi chờ; ở lại để tiến lên hay ở lại chỉ le lói trong một chút lửa tàn, vinh quang ở một cạnh của đời sales mình - bán xe xuất sắc còn bán dịch vụ thì lại không, ở đây là dịch vụ tài chính Toyota. Hiển nhiên, con khóc thì mẹ phải cho bú, tài chính Toyota là đứa con của Toyota sinh ra theo kỳ vọng sẽ lớn khôn theo cách học hỏi và nhận nhìn trong sự đóng góp của tất cả anh, chị, em dưới mái nhà Toyota. 

Niềm tin - đức tin có thể bị báng bổ, nhưng đằng sau chỉ là một vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát. Tôi biết mình đang nói với anh chàng bán hàng xuất sắc ở một góc nhìn quản lý của tương lai. Những tràng pháo tay chẳng là gì cả, mấy cái huy chương chỉ để ghi nhận một khoảnh khắc của đời mình, như lựa chọn là một con sông Tô Lịch ngày càng bị lấn chiếm; đen ngòm theo tốc độ phát triển vẫn hợp thời nuôi dưỡng một thủ đô hay theo dòng Kim Ngưu dật dờ chảy, hợp dòng Tô Lịch rồi vắng bóng ở tương lai không còn ai nhớ đến dẫu là chỉ bằng một cái tên về một thời đã là huyết mạch để thông thương.   


Hà Nội, 2019.

Lá vàng phũ các con đường, cốm sáng một màu xanh mướt mắt…phơi áo thu sang. 


Trở lại Toyota Giải Phóng. Anh chàng của hôm qua giờ đã trở thành một trưởng phòng. Nhẹ nhàng góp ý theo gợi ý từ cấp trên, tôi ngồi trong căn phòng nhỏ bên dưới showroom để lắng nghe những chia sẻ; nhẹ nhàng và điềm tĩnh. 

Tôi mỉm cười khi gặp lại, tự cho rằng chàng trai trẻ của hôm qua giờ đây có thay đổi ít nhiều trong suy nghĩ với tư duy, bởi kết quả hiện tại của tài chính Toyota có một phần đóng góp từ thế hệ quản lý mới là chàng trai của hôm nào dõng dạc nơi góc phòng trong sự tán thưởng của anh em bán hàng khi phản biện.


Khó khăn thay phần định nghĩa lại, thử thách thế vào như định nghĩa bất phân; chẳng qua là đổi nghĩa trong một cách nhận nhìn. 

(Trích Đời Sales)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...