"Mỗi tác phẩm nghệ thuật vĩ đại đều là một câu chuyện tình yêu và một lời nói dối."
Nó đọc cuốn sách như thể theo chân một giám tuyển (curator) mẫn cán, lắng nghe kể lại không chỉ từ hành trình một bức tranh bị đánh cắp – Mona Lisa – mà cả trọn vẹn hành trình gặp gỡ những tác phẩm nghệ thuật của những con người đã tạo ra ở một thời kỳ Phục Hưng rực rỡ của Châu Âu.
"Nàng Mona Lisa cuối cùng" không chỉ là một cuốn tiểu thuyết hình sự thông thường; đó là một bản giao hưởng phức tạp giữa nghệ thuật, tội ác và lịch sử, xoay quanh vụ trộm bức Mona Lisa nổi tiếng khỏi bảo tàng Louvre vào năm 1911. Tác giả Jonathan Santlofer, bản thân là một nghệ sĩ kiêm nhà văn, đã khéo léo dệt nên hai tuyến truyện song song, buộc người đọc phải nghi ngờ mọi thứ về kiệt tác vĩ đại nhất của Leonardo da Vinci.
Hai tuyến truyện, một bí ẩn
Cuốn sách phân chia thành hai dòng thời gian chính:
Năm 1911: Kể về Vincenzo Peruggia, người Ý đã thực hiện vụ trộm Mona Lisa chấn động thế giới. Phần này đào sâu vào động cơ và những bí mật đằng sau hành động của Peruggia.
Hiện tại: Giới thiệu Luke Perrone, một nghệ sĩ người Mỹ đang vật lộn với nghề nghiệp và bị cuốn vào một vụ án mạng ở Florence, Ý. Luke phát hiện ra một manh mối liên quan đến vụ trộm năm 1911 và phải chạy đua với thời gian để làm sáng tỏ bí ẩn về những bức tranh giả mạo Mona Lisa.
Santlofer đặt ra câu hỏi trung tâm đầy khiêu khích: Liệu bức tranh được trả lại Louvre vào năm 1914 có thực sự là kiệt tác gốc của Da Vinci, hay nó là một trong những bản sao hoàn hảo đã được tạo ra trong thời gian bị đánh cắp?
"Sự thật về Mona Lisa không phải là nụ cười của bà, mà là sự im lặng bà giữ về những người đã chạm vào bà."
Nghệ thuật và Sự ám ảnh
Tác phẩm khám phá sâu sắc chủ đề về sự ám ảnh—sự ám ảnh của Da Vinci với Mona Lisa, sự ám ảnh của Peruggia với việc "phục hồi" di sản Ý, và sự ám ảnh của Luke Perrone trong việc tìm kiếm sự thật và định nghĩa lại cuộc đời mình. Santlofer mô tả thế giới ngầm của nghệ thuật, nơi ranh giới giữa bản gốc và bản sao, giữa sự tôn thờ và sự lợi dụng, trở nên vô cùng mờ nhạt.
"Bí mật của một tác phẩm nghệ thuật không nằm ở màu sắc hay bố cục, mà ở những câu chuyện nó giữ lại."
Cuốn sách thành công trong việc tạo ra sự hồi hộp không chỉ từ những cuộc rượt đuổi mà còn từ những chi tiết lịch sử nghệ thuật, khiến người đọc cảm thấy như đang tham gia vào một cuộc điều tra phức phá, từ các phòng triển lãm ở Florence đến những xưởng vẽ bí mật ở Paris.
"Trong thế giới nghệ thuật, đôi khi, bản sao được tạo ra bởi sự khát khao còn mạnh mẽ hơn cả bản gốc."
"Nàng Mona Lisa cuối cùng" là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời, phù hợp với những người yêu thích nghệ thuật, lịch sử và thể loại trinh thám phức tạp. Tác phẩm của Santlofer không chỉ giải trí mà còn buộc bạn phải đặt câu hỏi về giá trị thực sự của những kiệt tác mà chúng ta tôn thờ. Đây là một tác phẩm để lại dư âm dài lâu, khiến bạn không thể nhìn Mona Lisa với con mắt vô tư như trước nữa.
***
"The secret of an artwork lies not in its color or composition, but in the stories it retains."
I read the book as if following a meticulous curator , listening to the story of not just the journey of a stolen painting—the Mona Lisa—but the entire journey of encountering the artworks created by the people of a dazzling European Renaissance era.
"The Last Mona Lisa" is not just a typical crime novel; it is a complex symphony of art, crime, and history, revolving around the famous 1911 theft of the Mona Lisa from the Louvre Museum. Author Jonathan Santlofer, an artist and writer himself, skillfully weaves two parallel narratives, forcing the reader to question everything about Leonardo da Vinci's greatest masterpiece.
Two Timelines, One Mystery
The book is divided into two main timelines:
1911: Narrates the story of Vincenzo Peruggia, the Italian who carried out the world-shocking Mona Lisa theft. This section delves into Peruggia's motives and the secrets behind his actions.
The Present: Introduces Luke Perrone, an American artist struggling with his career who becomes entangled in a murder case in Florence, Italy. Luke discovers a clue related to the 1911 theft and must race against time to uncover the truth about the fraudulent Mona Lisa paintings.
Santlofer poses a central, provocative question: Was the painting returned to the Louvre in 1914 truly Da Vinci's original masterpiece, or was it one of the perfect copies created during its time in captivity?
Art and Obsession
"Every great work of art is a love story and a lie."
The work profoundly explores the theme of obsession—Da Vinci's obsession with the Mona Lisa, Peruggia's obsession with "restoring" Italian heritage, and Luke Perrone's obsession with finding the truth and redefining his life. Santlofer describes the art underworld, where the boundary between original and copy, between reverence and exploitation, becomes incredibly blurred.
"The truth about the Mona Lisa is not her smile, but the silence she keeps about those who touched her."
The book successfully creates suspense not only through chases but also through historical art details, making the reader feel like they are participating in a complex investigation, from exhibition halls in Florence to secret studios in Paris.
"In the art world, sometimes, the copy created by longing is more powerful than the original."
"The Last Mona Lisa" is a fantastic novel, suitable for those who love art, history, and complex detective fiction. Santlofer's work is not only entertaining but also compels you to question the true value of the masterpieces we worship. This is a work that leaves a lasting impression, making you unable to look at the Mona Lisa with an uncritical eye again.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét