Chiến Phan

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2022

[Đời Sales] Từ Tâm Dịch - Những con người chấp nhận đổi thay

Sự đời không luôn như mong muốn. Chúng tôi gặp phải khó khăn về khoảng cách; việc tập hợp hồ sơ của khách hàng từ nỗ lực đi của em trên những chuyến xe đi về, khi thì xe máy, lúc thì xe chuyên dụng đi nhờ, hẹn hò đón nhau ở mấy cái ngã ba, đầu hẻm…của miền Tây. Nhờ vậy, tôi biết thêm được những thành viên của Toyota Cần Thơ làm công việc giao xe cho khách này, ngoài nhân viên bán hàng và cô bé phụ trách tài chính. 

Thời gian nhanh nhất để em hoàn thiện một bộ hồ sơ của khách hàng là hai ngày, chuyển lên Sài Gòn để tôi nhận được lúc ở văn phòng, khi ở bến xe là thêm một ngày. Hồ sơ đầy đủ để ra được quyết định đôi khi cần thêm những lần bổ sung, đó là những lần tranh đấu. Để rồi tiếp tục là một ngày để thực hiện một chuyến đi thực địa từ Tài Chính Toyota. Ngốn gần một tuần để có một quyết định cho khách hàng thực hiện một bộ hồ sơ vay có kết quả. 

Ấy vậy, anh em vẫn dìu dắt nhau đi qua. Ấy thế nên qua những nẻo đường có bước chân em và tiếng nói tôi. Lặng thầm. Chờ đợi.

Sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ chúng tôi. Gã facebook vào Việt Nam trong âm thầm vào năm 2006 với sự đón nhận của thế hệ trẻ lúc bấy giờ, những con người sẵn sàng tiếp nhận cái mới, mọi thứ chỉ dừng ở đó như là một mạng xã hội trong khi gã Yahoo độ đã bắt đầu lung lay một đế chế về nơi chia sẻ chuyện trò của giới trẻ từ Yahoo Messenger cho đến Yahoo Blog 360 độ. Tất cả đều diễn ra trên phương tiện máy tính. 

Cho đến khi gã Apple cho ra đời chiếc smartphone đầu tiên năm 2008, cả thế giới chứng kiến sự đổi thay nhưng chưa ai hình dung hết sự tác động của công nghệ đến cuộc sống ra sau, đến ba năm sau khi sự phổ biến của điện thoại thông minh bắt đầu thay thế dần ngôi vua của gã Nokia, tôi đã chứng kiến sự thay đổi này cùng với sự tác động của mạng xã hội.

Tiết kiệm chi phí. Tôi liên lạc nhiều qua điện thoại, nhưng với kênh giao tiếp này đã cho chúng tôi giao tiếp không chỉ qua những con chữ mà còn hình ảnh gửi đi, đó là những thông tin về khách hàng giúp dễ hình dung hơn thay vì diễn đạt bằng ngôn từ hoặc con chữ. Bảo mật thông tin khách hàng là một điều cần cân nhắc nhưng với những con người trẻ chưa hình dung đến những điều này. 

Quan trọng là giới trẻ sẵn sàng đón nhận cái mới; nghĩa là luôn sẵn sàng để thay đổi. 

Từ bên trong nội bộ, nơi đội ngũ trẻ đang chứng kiến sự thay đổi của thế hệ quản lý đầu tiên làm nền móng xây dựng cho đến tận mười năm sau, cũng bắt đầu hấp thụ văn hóa Kaizen (cải tiến liên tục) của Toyota, để rồi cho ra đời hàng loạt những kiến nghị đổi thay trình bày một cách bài bản: từ việc sắp xếp và rút ngắn khoảng cách đi lại trong cùng một khu vực thông qua điều phối nhân sự bán hàng cũng như kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, cho đến việc đồng hóa dữ liệu - từ kiến thức, kinh nghiệm chung để ra được dữ liệu một ngành nghề từ gợi ý và hướng dẫn của quản lý phòng kinh doanh và tín dụng khi đó, cho đến bước phát triển cao hơn - đổi thay đồng nghĩa chấp nhận một rủi ro nhất định. 

 

+Từ một độ nắng bỏ hạ, sang thu rồi gặp đông. Gần một năm tròn anh em cùng nhau vượt qua một chặng đường với những sự đổi thay trong cách làm khiến cả người trong cuộc choáng ngợp, với khoảng cách về đại lý khiến cho hình thức sẻ chia bị bó buộc chỉ còn trong những cuộc gọi đường dài (ngày qua ngày dễ làm người ngán ngẩm); với những ức chế từ công việc, khách hàng và các phòng ban mang lại khi quy trình đổi thay; giống như cổ máy vừa thay một khớp răng mới đang nghiến với những khớp cũ rít lên từng hồi vì thiếu nhớt. 

Thừa hưởng từ quản lý sẵn sàng đổi thay. Xây dựng sự tin tưởng sau một năm làm. Tôi và em đề xuất từ hai hướng để rút ngắn trong quy trình gửi hồ sơ, chấp nhận kết quả thẩm định thực địa từ Cần Thơ gửi về thành phố Hồ Chí Minh nơi trụ sở chính của Tài Chính Toyota. 

 

Đó là một quyết định đầy rủi ro bởi bản chất gần như là cùng một mục tiêu nhưng khác nhau hoàn toàn mục đích; em là đại diện của đại lý mang trên mình mục đích bán xe, tôi là đại lý của tài chính Toyota mang trên mình không chỉ mục đích cho vay mà còn cả giảm thiểu rủi ro trong quản lý khi là người ở tuyến đầu được giao trách nhiệm như bộ lọc đầu vào. Đó là viên gạch đầu tiên để ban giám đốc bật đèn xanh cho sự thay đổi lớn hơn hai năm sau đó, chấp nhận hồ sơ bản mềm thay vì bản gốc. 

 

Sự thay đổi lớn nhất đó là đã thuyết phục được ban giám đốc của Tài chính Toyota chấp nhận kết quả thực địa của nhân viên phụ trách tài chính là em; điều đó có nghĩa là rút ngắn 1 - 2 ngày để tài chính Toyota tự mình sắp xếp để đi kiểm tra thực địa nhà khách hàng rồi quay trở về để xem xét các con số rồi ra quyết định. Đằng sau sự thay đổi là nỗ lực của một tập thể tin tưởng vào sự cố gắng và nhiệt tình của chúng tôi, tôi biết được rằng sếp quản lý trực tiếp của mình đã phải hỗ trợ để trình bày một cách logic nhất có thể, thuyết phục được giám đốc tín dụng để trở thành người cộng sự có tiếng nói mạnh khi là người quản lý rủi ro trước tổng giám đốc người Úc khi đó để bắt đầu sự đổi thay một quy trình lớn. 

Sự bức phá bắt đầu, em bắt đầu gây dựng được lòng tin của tổ chức hay chính xác là phòng kinh doanh khi đó, các thành viên bắt đầu tin tưởng gửi các khách hàng vay để em xử lý bước đầu, tôi ở phía sau, quần thảo và chạy đua với khách hàng trong thời gian sớm nhất. 

 

Từ lèo tèo một năm, số lượng khách hàng xử lý chỉ đếm trên đầu một bàn tay, giờ anh em tôi xử lý số lượng trên đầu bàn tay đấy trong một tháng.

 

Gặp gỡ, chuyện trò, tiếp nhận và trao đổi. Quá trình xử lý hồ sơ rút ngắn, áp dụng công nghệ trong vận hành đã bắt đầu đơm hoa kết trái. 

 

 

Đến một ngày đá đơm bông.

            Để em được góp một phần cống hiến trong sự thành công của đại lý trẻ TCTC, như anh chàng thánh Gióng vươn vai lớn dậy, đứng ngang hàng với những đại lý đàn anh với lịch sử bề dày. Em hoàn tất vai trò người trung chuyển ở một nhánh sông để đại lý rẽ nguồn, tuôn ra biển lớn. TCTC đã đứng đầu trong top các đại lý hàng đầu của TOYOTA về chỉ tiêu TFS.

 

            Để sự kỳ vọng về một sự đột phát đã hình thành khi TCTC trở thành một trong những đại lý dẫn đầu về số lượng hồ sơ giải ngân của TFS trong 2012 (60 hồ sơ giải ngân) & chín tháng đầu năm 2013 (100 hồ sơ giải ngân)

 

            Cho niềm khát vọng về một sự song hành vượt qua những gian khó để tiến tới sự ghi nhận trong ánh mắt nghi ngại của nhiều người ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai còn mãi như một khúc hát tôi ca hoài không chán mỗi khi bước chân đi đào tạo, lấy em làm hình mẫu & nơi em làm điểm gốc để phân tích về yếu tố thành công.

 

Sau những ngày nắng, mưa như mấy gã lưu manh hành hung những cung đường em qua lại ở các tỉnh miền Tây, cho đến tận giờ với những thành công bước đầu như một công việc. Tự hào. Những gì đã trải qua không phải nghĩ ngợi quá nhiều hay phân tích sâu xa vì chẳng có gì xa lạ. Yếu tố đó làm niềm tin. Gửi gắm.

Nhiều khi. Tôi chẳng muốn nghĩ ngợi nhiều, nói chuyện gì cao siêu, có đôi phần ích kỷ khi muốn em cứ thế mà lang bạt:

 

Qua những cánh đồng xanh ngát hay chín vàng, thơm lừng một mùi lúa ngậm sữa, quyến rũ mặt trời chạy qua lớp kính xe, ngồi xuống cạnh bên ở một buổi lam chiều. Đâu đó đằng xa khói nhà ai nấu món gì đang tỏa hương từ một chái bếp. Tự hỏi. Hương khói lam chiều có hoà với mùi lúa non làm một để tạo thành một mùi của đất mẹ miền Tây!?

 

Qua những rặng dừa xào xạc lá khô hay lá non xiêu vạt bởi gió chiều như tước rách màn trời ở một buổi nắng đã đi chơi, bỏ con sông chảy thành từng dòng lặng lẽ với lục bình tím rục một khúc quanh, lẻ loi vài gợn nước bao quanh rồi chạy mất.

Qua và qua nhiều nơi nữa. Để rồi cứ vậy mà sẻ chia. Để rồi ở một khoảnh khắc nào đó của ngày gọi điện hỏi: ở nơi đó có gì vui không em?  

(P/s: Tặng em gái – Liêu Phan Kim Thuỷ - Cựu Chuyên viên tư vấn tài chính TCTC. Hãy tiếp tục giữ vững niềm tin vì đơn giản đó là nơi bắt đầu)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...