Chiến Phan

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2022

[Đời Sales] Từ Tâm Dịch - Bán hàng là một nghệ sĩ hài


Cần Thơ - Trấn Giang xuất hiện một đại lý mới. Năm 2010, đại lý Toyota Cần Thơ nằm hiên ngang trên con đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Thứ, Quận Cái Răng; như một gã thi sĩ trẻ, hiện đại đang thưởng thức vẻ đẹp của láng sen nhân tạo nằm trước showroom, với lòng láng chạy dọc con đường thay bờ ngăn cách. Bao mùa cưới qua là bấy nhiêu mùa gã thi sĩ trẻ ấy được dịp ngắm nhìn những đôi tình nhân chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Gã cứ thế nhấm nháp vị đời trôi.  

Những cái tên đặt để gợi nhớ, Toyota Cần Thơ được đặt như thế, như Cái Răng là tên quận cũng là tên cảng trên cùng một con đường, sao cho tiện gọi như cách nghĩ đơn giản của người miền Tây trước giờ.. Phức tạp trở lại giản đơn.

Toyota Cần Thơ sẽ là một cái tên thoáng qua; nếu như tôi không có được cơ hội may mắn được quản lý trực tiếp của mình đưa ra đề nghị với mong muốn cải thiện doanh số của Toyota Cần Thơ về các con số bán của tài chính Toyota tại đây sau hai năm lèo tèo, chỉ vài xe trên một năm.

Tôi đến Toyota Cần Thơ ở trời nắng hạ 2012; đó là sau khi đã thực hiện một sự thay đổi trong mô hình và quy trình làm việc - nhân viên phụ trách về tài chính, tôi sẽ kể sau. Chuyện lúc này chính là hành trình tôi gặp gỡ những đứa em bán hàng của Toyota Cần Thơ.

Cơ hội đó giúp tôi phát triển sự nghiệp, gặp gỡ những con người mà tôi giữ liên lạc cho đến tận giờ; như một cách cảm ơn…lặng thầm. Sự đóng góp của họ trên hành trình nghề nghiệp của mình không thể chối cãi, hiển hiện luôn có một lực lượng bán hàng ở đằng sau. 

Toyota Cần Thơ cho thấy một chân dung rõ hơn; chân dung của người bán hàng không chỉ đóng khung trong một định nghĩa. Hàng loạt định nghĩa được tìm thấy trong suốt quá trình làm việc, quan sát và ghi nhận tính cách, đặc điểm chung của người bán hàng; dù rằng điều tự nhiên luôn đúng là mỗi con người mang tính cách khác nhau.



Đó là khi tôi mở cửa bước vào căn phòng, nằm vắt vẻo ở cánh phải tầng trên của showroom, theo cùng lối thiết kế tương tự các đại lý Toyota đương thời, từ hành lang tầng một có thể quan sát showroom bên dưới đang vận hành, đâu đó bởi sự bắt nguồn từ quan điểm quản lý và được thực hiện thiết kế, thi công bởi cùng một công ty.  

Chờ đợi tôi là gần hai mươi thành viên trẻ, phảng phất vẻ đẹp chân chất của sông nước miền Tây. Tất cả nở nụ cười đẹp nhất, có sự e thẹn, có sự dè chừng, có sự hồi hộp bộc lộ trên gương mặt nhưng hầu hết tất cả đều đặt trọn trên vành môi một nụ cười. Từ đó tôi yêu, từ đây tôi nghĩ đến một định nghĩa khác, vẽ lên một chân dung đã gặp tự bao lần.

Sales - là một người nghệ sĩ hài. Chân dung người bán hàng tôi tự họa. Tôi tiếp tục phác thảo lên chân dung về người bán hàng sau chuyến đi Cần Thơ, gặp gỡ những mái đầu trẻ để truyền cảm hứng về một nghiệp nghề đã chọn theo định nghĩa của riêng mình. 

Tôi chưa thấy bán hàng nào không cười. Cười ít hay cười nhiều, cười to hay cười nhỏ tùy vào cá tính của mỗi người; đa phần đều nở một nụ cười tươi nhất với khách hàng của mình dẫu rằng tâm trạng ngổn ngang đến đâu. 

Như tôi đã từng kể, ở dưới mái nhà Toyota, những ngày đầu thằng nhóc ngổ ngáo như tôi phải tập trước gương làm sao để có một nụ cười thân thiện nhất, chưa cần đến đẹp nhất. Lợi thế về ngoại hình phản bội tôi khi thiếu vắng một nụ cười thân thiện, vì vậy phải tập lại một cách cười trong suốt những ngày tháng đầu đến với gã khổng lồ Toyota.

Toyota còn có cả một cuộc thi để tìm kiếm những nụ cười đẹp: Mr/Ms Smile First, như vừa để khuyến khích vừa để tuyên dương những con người không chỉ bán xe mà còn đẹp cho đời bằng những nụ cười đẹp nhất, như thể cuộc sống này bắt phải nếm bao nhiêu dư vị đắng, ngọt, chua, cay thì thôi hãy nhớ mang đến thêm ngọt ngào dù rằng có đang nếm trải đắng cay, chua chát thế nào. 

Tôi thấy những huy hiệu lấp lánh trên ngực áo, có khách hàng vào chỉ nhằm để chuyện trò cho giải tỏa hết với những gì bức xúc, nhọc nhằn, hay đôi khi là cười “xả ra” với một người chẳng lạ, chẳng quen với nhiều tên gọi gắn lên cho bản chất bán hàng.

Nụ cười không chỉ có ở người bán hàng Toyota. Sài Gòn một chiều chủ nhật của năm 2012, cô gái trẻ thân hình nhỏ nhắn, mặt một bộ đồ đen tuyền, tất tả chạy đến với lời xin lỗi rối rít vì đến muộn cho lịch hẹn xem căn hộ mẫu nằm trong chung cư Sunrise City trên con đường Nguyễn Hữu Thọ bận rộn của quận 7. 

Nụ cười đặt suốt trên môi khi giới thiệu các căn hộ mẫu, cùng hàng loạt các câu hỏi chất vấn từ một thể loại khách hàng “có chút hiểu biết thì thường tỏ ra nguy hiểm” như tôi. Đến khi tạm biệt là lúc cảm xúc tôi chới với để rồi chơi vơi, nghĩ ngợi đến tận giờ không quên.

 Cô bé vừa mất đi cha mình. Sự bàng hoàng, ngạc nhiên và ngưỡng mộ với “lửa” nghề của cô bé, tôi nhớ đến tận bây giờ, sau mười lăm năm. Sẽ có người trách, sẽ có người hờn nhưng sẽ có người thương; bởi quan điểm tùy theo mỗi người, đúng sai chỉ còn lại thời điểm.

Trở lại với những con người trẻ; tôi bắt gặp nụ cười và niềm vui tự tạo, cười rần trong lớp đào tạo về tài chính Toyota. Mấy gương mặt của mảnh đất phù sa, chân chất chưa lấm bụi trần, tôi cứ hay lo những điều suy diễn, sợ sự chân chất, máu lửa ban đầu sẽ mất đi khi được nhồi nhét quá nhiều những thông tin về bán hàng. 

“Ta sẽ thăm từng người”. Tôi hỏi han những con người trẻ vừa mới ra đường, có đứa vẫn còn ngờ nghệch ngồi ôm thú nhồi bông trong một lớp đào tạo, có đứa ngơ ngác khi phải học quá nhiều khi bước vào mái nhà Toyota. Ấy vậy, trong lớp thanh xuân ngơ ngác ấy, có kẻ ở lại, có người ra đi ở mười năm sau, tất cả đều rực sáng trong nghiệp nghề mình chọn, lấp lánh cập nhật trên mấy trang xã hội rỉ rả tin về ở mấy lần lướt vội như cách “sẽ đi thăm từng đường, sẽ vô thăm từng nhà”

Nhìn bán hàng trẻ, tự dưng gắn lên mình trách nhiệm. Trách nhiệm thổi lửa, thổi một niềm tin về một nghiệp nghề đã chọn. Cách tôi “nhóm lửa” bằng tìm kiếm những danh ngôn, câu nói bất hủ trong một quyển sách, một bộ phim,...tất cả những chất liệu nào có thể “bắt lửa” để bứt anh, em bán hàng ra khỏi suy nghĩ tiêu cực chìm đắm - với sales, đời bạc.   

Hôm nay, với đám trẻ ở phần đuôi của chín con rồng mang tên Cửu Long ấy, tôi lấy hội họa đưa vào để nhóm lên lửa nghề, ví von chân dung người nghệ sĩ hài được đồ lại nét rõ hơn.

Với phong thái tràn đầy sự tự tin và bản lĩnh của một người am hiểu về sản phẩm và dịch vụ mình đang bán để giới thiệu & đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong trạng thái win - win khi sự tin tưởng cho đi và nhận lại từ cả hai phía, khách & sales (người bán hàng).  

Xuất phát điểm và mục đích đến. Tôi tìm hiểu về xuất thân và lý do đến với Toyota của những con người trẻ như mọi lần. 

Tất cả đi và đến một cách chẳng đặng đừng. Họ dồn hết cho hai từ số phận, dịch theo ngôn ngữ bình dân là "đưa đẩy" hai từ. Trong ánh mắt ngơ ngác về chân dung được tôi phác thảo để cho những mái đầu trẻ suy nghĩ nghiêm túc hơn về con đường mình đã chọn & lên kế hoạch gần nhất cho đời mình trở thành một Best Seller. 

Tôi chỉ về hướng phòng kinh doanh ấy để cho những mái đầu trẻ này quan sát về những con người ở phía sau cửa kính ấy, có mấy người được trở thành best seller và tâm thế họ khác biệt thế nào với sự miêu tả ấy? 

Nắng miền Tây bắt đầu rã xuống những con đường như muốn nhận chìm bởi sức nóng mang theo, sen trước thềm bắt đầu rũ xuống như khuất phục trước gã nắng du côn. 

Trình diễn trên một sân khấu thiếu đèn. Lúc ở showroom với kẻ đến người đi hay dọc con đường đất nước, những bước chân âm thầm họ đi lại con đường khách đã từng đi mỏi mòn để sinh nhai. 

Những đứa trẻ của miền Tây sông nước đã bắt đầu nhuộm chút phong trần trong cử chỉ bắt đầu biết thích nghi với tác phong "ăn ở" ngầm, như vị mặn của biển đã bắt đầu liếm láp sông vào tận đồng bằng ngọt nước một cách lưu manh nhìn những ngọn lúa vàng rũ chết. 

Với nụ cười thường trực ở trên môi để diễn nhiều vai khác nhau do khách hàng & công ty lựa chọn. 

Đặt vào đó nhiều hy vọng về một sự đổi đời, tìm kiếm trong ánh mắt đang ngời những khát khao, những con người trẻ đang đối đầu với những áp lực về chỉ tiêu trước mắt mà không biết rằng thử thách lớn hơn chính là làm sao để tồn tại lâu dài trong nỗi sợ tìm & mất khách đó, sẽ có được mấy người tìm thấy sự tự tin kia bằng cách để chính con tim mình lên tiếng với khối óc nhăn nhúm đầy những kiến thức về ngành nghề đã trót theo. 

Điều cần làm là người nghệ sĩ đó phải biết được mình có những đạo cụ, phục trang gì để hỗ trợ cho một vai diễn xuất sắc. 

Ở Toyota đó, chẳng có gì khác ngoài chiếc xe & dịch vụ đi kèm; tài chính là một trong những điều người Sales cần trang bị. Thế thôi.

P/s: Cảm ơn các em. Những cái tên anh dặn mình phải nhớ ngay từ năm 2012 ấy; vì chỉ lưu lại thôi là chưa đủ để những gì ta đã cho nhau - cũng có đủ cả dư vị mặn, ngọt, đắng, cay.


Huỳnh Thanh Khâm, 

Lư Ngọc Hân, 

Trương Trí Toàn, 

Đặng Thị Kim Trường, 

Lê Trường Nhân, 

Lương Công Lịch, 

Trương Ngọc Trúc Quỳnh, 

Trần Thế Tấn, 

Huỳnh Thị Hoa Ngọc Thư, 

Nguyễn Thị Ái Vân, 

Phạm Thị Trúc Linh, 

Nguyễn Minh Huy, 

Ca Kiều Nguyệt, 

Đặng Hoàng Đông,...

(Trích Đời Sales)
(Ảnh - Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...