Chiến Phan

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

[Sách] Đế chế Kỳ Lân - Brad Stone

Kết quả hình ảnh cho đế chế kỳ lân
"Em hãy nhận xét việc kinh doanh khởi nghiệp của chị h và anh t". Một sự cổ vũ cho tinh thần khởi nghiệp, thổi bùng sự đam mê, khát khao làm giàu, làm chủ của tuổi trẻ đến mức độ tự trào. Ai cũng làm chủ, vậy ai sẽ làm công?   
Sách thao túng tâm lý !? Nếu như người đọc không đủ tỉnh táo để cân nhắc và tìm hiểu thêm về lập trường hay quan điểm của người viết. Đế chế kỳ lân được viết ra trên quan điểm đó. 
Kỳ lân dùng để miêu tả các công ty start up, phần "project" đã được dịch thành "đế chế" để tạo thêm sự thu hút ở người đọc như một trong những cách dịch thoát ý.
Sự phát triển trên nền tảng niềm tin bị hủy hoại. Chia sẻ, tìm kiếm, gặp gỡ và thách thức những điều luật cũ. 
Never take uber again là khẩu hiệu đang phản đối dành cho Uber, một công ty start up đã rút khỏi thị trường Việt Nam từ 2018
Airbnb Đà Nẵng là một trong những phân khúc sôi động của Airbnb tại Việt Nam ở năm 2023.
Gặp Brad Stone ở Đế chế Kỳ lân để nghe kể lại câu chuyện của hai gã Start Up nổi tiếng này. Uber - dịch vụ chia sẻ xe và AirBNB (Bed & Breakfast) - dịch vụ chia sẻ nhà - đã ra đời và thành công như thế nào khi chỉ trong vài năm ngắn ngủi đã kêu gọi được vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la. 

Sự kiêu ngạo và lẻ loi trong việc điều hành đã dẫn đến sự ra đi của gã sáng lập Uber - Kalanik; một gã chẳng biết nhiều về làn sóng công nghệ chỉ biết một việc duy nhất là làm sao lướt trên làn sóng đó một cách tốt nhất sau khi phát hiện ra nhu cầu nội tại ở thành phố khởi điểm San Francisco. 
Thái độ và cách cư xử của gã tài xế taxi ở Paris đã kích thích sự quyết tâm của gã Kalanik hay nói như tác giả - gã tài xế taxi là tội đồ của taxi truyền thống sau này. 
Năm tháng của Chesky ở AirBNB không có nhiều biến cố; ngược lại Kalanik lại đơn độc trong lúc cần thiết. Sự tóm ý của tác giả về hai gã CEO cùng thời, cùng tương đồng ý tưởng nhưng cách đi và cách để tiếp tục lại khác nhau từ cách suy nghĩ và làm.
Cố gắng tìm kiếm sự liên kết trong mạch kể. Quá nhiều chất liệu được đưa vào khiến cho việc kể liền mạch bị đứt đoạn. Mạch chuyện về sự ra đời và phát triển của cả hai công ty Start up nổi tiếng này như một biểu đồ hình sin lên xuống, khiến việc theo dõi câu chuyện bị gián đoạn khi hai công ty được kể xen kẻ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...