Chiến Phan

Thứ Năm, 4 tháng 5, 2023

[Sách] Thuyết công lợi - John Stuart Mill

 


Sự đeo đuổi của nhà xuất bản tri thức, lĩnh vực triết học nhận được sự quan tâm nhiều. Bản thân tìm đọc Quyển sách thứ 2 của John Stuart Mill: "thuyết công lợi"

"Nguyên tắc tiện ích có nghĩa rằng nó sẽ đồng thuận hay phản bác một hành động, trên bất cứ phương diện nào, căn cứ nơi câu hỏi rằng hành động này sẽ gia tăng hay làm giảm sút hạnh phúc của những ai bị ảnh hưởng" 

Một số người cho rằng tất cả những người bênh vực, ủng hộ "tính tiện ích" (tiện dụng và hữu ích = utility) như là một sự kiểm nghiệm, một phép thử của cái đúng và cái sai, đều sử dụng thuật ngữ này theo một cái nghĩa hạn hẹp và khá thông tục trong đó tính tiên ích (utility) là cái đối nghịch với khoái lạc (pleasure) 

Thà là một người không được hài lòng, không được thỏa mãn còn hơn là trở thành một con lợn được thỏa mãn ăn no ngủ kỹ; thà là một Socrates không hài lòng, không thỏa mãn còn hơn là trở thành một kẻ ngốc mà được hài lòng, được thỏa mãn.

Tóm lại: ý niệm về công lý bao gồm hai điều: một bộ suy tắc ứng xử; và một cảm thức vốn chế định (sanctions) bộ quy tắc ứng xử ấy

***

The pursuit of Tri Thuc publisher, the philosophical field has received much attention. Read John Stuart Mill's Second Book: "Utilitarianism"

"The principle of utility means that it will either agree with or oppose an action, in any way, based on the question of whether the act will increase or decrease the happiness of those affected. "

Some argue that all advocates of "utility" (utility and utility) as a test, a test of right and wrong, use the term. this in a narrow and rather colloquial sense where utility is the opposite of pleasure.

It is better to be an unsatisfied, unsatisfied person than to be a satisfied pig that eats well and sleeps well; Better to be an unsatisfied, unsatisfied Socrates than to be a satisfied, satisfied fool.

To summarize: the concept of justice consists of two things: a set of codes of conduct; and a sense that sanctions that code of conduct

https://doisales.com.vn/index.php/2023/05/05/sach-thuyet-cong-loi-john-stuart-mill/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...