Chiến Phan

Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

[Sách] Bốn học thuyết truyền thông - Fred S.Siebert, Theodore Peterson, Wilbur Schramm


"Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều" khuấy động giới trẻ hiện đại, nơi khám phá thế giới nội tâm của con người trẻ. Tự hỏi, quyển sách đấy có sống mãi được với thời gian? Tuy nhiên, bản thân tìm được một quyển sách đã chứng minh sức sống của mình với thời gian. 

"Bốn học thuyết truyền thông" chứng minh sức sống đó! Thuyết độc đoán, thuyết tự do, thuyết trách nhiệm xã hội, thuyết toàn trị Xô Viết. Một quyển sách đã sống gần cả trăm năm. 

"Học thuyết chủ nghĩa độc đoán hiện đại được tổng kết lại một cách khéo léo bởi nnhà văn nổi tiếng người Anh, tiến sĩ Samuel Johnson, người đã tham gia vào cuộc tranh luận thế kỉ XVIII về những giá trị của quyền lực và tự do: 

Mỗi xã hội đều có quyền giữ gìn hòa bình và trật tự công cộng, do đó có quyền ngăn cấm việc tuyên truyền những luồng tư tưởng có khả năng gây nguy hiểm."

"Thuyết tự do về chức năng của phương tiện đại chúng trong xã hội dân chủ đã có một lịch sử trải dài đầy gian nan. Quá trình này song hành với sự phát triển của các nguyên tắc dân chủ về nhà nước và về công ti tự do trong nền kinh tế. 

Chủ nghĩa tự do vẫn còn mơ hồ, chưa đi đến kết luận và đôi khi có mâu thuẫn, nhưng nó tạo ra sự linh hoạt, khả năng thích nghi với sự thay đổi, và quan trọng hơn cả là sự tự tin vào khả năng thúc đẩy lợi ích và sự thịnh vượng của loài người bằng cách duy trì niềm tin vào sự tự định hướng của mỗi cá nhân.

Nếu tự do biểu đạt không có kết quả là một sự thật tuyệt đối thì nó cũng có thể dẫn tới những điều gần với sự thật, sự thật không chắc chắn, sự thật hữu dụng, có thể giúp con người có được cuộc sống khá giả và yên bình."

https://doisales.com.vn/index.php/2023/05/08/sach-bon-hoc-thuyet-truyen-thong-fred-s-siebert-theodore-peterson-wilbur-schramm/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...