Chiến Phan

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

[Sách] Nền kinh tế chia sẻ - Arun Sundararajan


Một trong số những ưu điểm của mô hình hoạt động kinh doanh hộ cá thể là quy mô hoạt động nhỏ, phù hợp với những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Mô hình hộ kinh doanh không yêu cầu phải có cơ cấu tổ chức rõ ràng. Các thủ tục về thuế đơn giản hơn, dễ dàng hơn. Mỗi năm doanh nghiệp chỉ cần kê khai thuế một lần, có thể bằng hình thức thuế toán.   

Sự bùng nổ của công nghệ, đã tiến đến việc tiếp cận và kết nối những hộ kinh doanh cá thể như để nói về một nền kinh tế thời hiện đại

"Kinh tế chia sẻ" hay "chủ nghĩa tư bản dựa trên đám đông" để mô tả một hệ thống kinh tế với năm đặc điểm như sau: (1) dựa chủ yếu vào thị trường (2) vốn có ảnh hưởng lớn (3) các "mạng lưới" dựa trên đám đông đông thay vì các định chế tập quyền hay các "hệ thống thang bậc" (4) Những đường ranh mờ nhạt giữa cá nhân và chuyên nghiệp (5) Những đường ranh mờ nhạt giữa việc làm toàn thời gian và lao động theo mùa vụ, giữa việc làm độc lập và việc làm phụ thuộc, giữa việc làm và thư giãn.

Lợi ích của nền kinh tế chia sẻ

"Về lâu dài, một mức độ minh bạch về lương lớn hơn có thể đem lại những phúc lợi tăng thêm cho người lao động, chứ không chỉ cho những nền tảng ngang hàng hướng đến dịch vụ và mang đặc thù về địa lý của ngày nay."

Mặc dù việc đưa vào loại người lao động thứ ba sẽ giúp đỡ nhiều nhà cung cấp của nền kinh tế chia sẻ và cũng cho phép những nền tảng ngày nay có sự linh hoạt lớn hơn trong việc cung cấp sự bảo vệ và phúc lợi dựa trên thị trường cho những nhà cung cấp của họ hơn hiện nay.

Tính phức tạp của sự chuyển đổi đang diễn ra...gọi là "cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" - có thể giải thích cho cuộc đấu tranh để tạo ra một anh hiệu chung cho hiện tượng mà tôi gọi tên là chủ nghĩa tư bản dựa trên đám đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...