Chiến Phan

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

[Sách] Cường quốc trong tương lai - Hamada Kazuyuki



Các ngành "hot" trong tương lai được tìm kiếm. Điều đó phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế tương lai sẽ quyết định công việc cần. 

Hamda Kazuyuki cho câu trả lời ở mức độ lớn hơn, đó là sự phát triển và dịch chuyển của các nước trên thế giới ra sao dưới sự tác động từ sáng tạo, phát minh của con người ra đời hàng loạt trong kỷ nguyên này.  

Một trong những ví dụ tác giả trong quyển sách này là pin silicon

"Thực ra ngoài bóng đèn dây tóc và máy điện thoại thì "vua phát minh thế giới" Thomas Edison còn để lại vô số pháp minh chưa hoàn thiện. Một trong số đó là pin silicon sản xuất từ cát. Lời tiên đoán từ 150 năm trước của Edison chính xác đã thành hiện thực. Khả năng sáng tạo tương lai nằm ở khả năng sáng tạo của cá nhân. Bản chất quốc gia cũng sẽ thay đổi lớn bởi ý thức cá nhân. Có thể nói thời đại đó đang dần hiện ra trước mắt chúng ta"

Dự báo kinh tế Việt Nam 2023 là ảm đạm, đó là dự báo trong ngắn hạn.

Năm 2048, Việt Nam lọt vào top 20 thế giới về quy mô kinh tế, đó là sự tiên đoán của tác giả khi có cái nhìn cực kỳ lạc quan với đối tác của Nhật này. 

Thông tin bồi đắp cho tiên đoán của Hamada Kazuyukia là ngoại giao. Nói cụ thể hơn để viết sách hay có cái nhìn rộng để tiên đoán về tương lai, ngoài bản thân kiến thức và kinh nghiệm của tác giả, thì một trong những lợi thế tác giả có được đó là nằm trong guồng máy của Nhật. 

Dẫu vậy, sự tập trung hoàn toàn vào lợi ích của nước Nhật dễ khiến tác giả gặp phải cái nhìn chủ quan trong việc đánh giá sự phát triển của các nước cùng sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ gặp gián đoạn không nếu như có xảy ra chiến tranh như hiện tại là Nga và Ukraine. Một trong những nhìn nhận có phần cực đoan

"Nếu nghĩ về tương lai 50 năm, 100 năm nữa thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có chuyện các cường quốc lại giành quyền thống trị thế giới. Chúng ta đang đi đến thời đại G0, không có siêu cường nào cả, là thời đại mà mỗi người sẽ tạo ra đất nước lý tưởng, không gian lý tưởng cho riêng mình."

Tóm lại, góc nhìn của Hamada Kazuyuki được đúc kết và cô động trong quyển sách. Cách viết quen thuộc của người Nhật về sự xúc tích, dễ hiểu, thay vì sa đà và ôm đồm quá nhiều thứ ngoài lề để diễn giải cho sự việc (sẽ) diễn ra. Tương lai chẳng ai đoán trước được, nhưng ít ra Hamada Kazuyuki dám tiên đoán dựa trên cơ sở của riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...