Lần đầu tiên nó đọc một quyển sách về một thương hiệu cafe - Starbucks - một quyển sách truyền cảm hứng thật sự cho những ai mong muốn thực hiện việc khởi nghiệp. Đọc quyển sách viết về một thương hiệu cafe với nó là cả một thử thách. Đó là; một lần nửa, đối diện với sự thất bại của mình đã từng.
Ôm mộng về cafe. Thứ nguyên liệu đầy sức quyến rũ nó đến tận giờ. Có thể, vì nó là người Việt Nam nên nó tin rằng cafe Việt là ngon nhất trên thế giới này. Các ly cafe nước ngoài đều không quyến rũ nó sau khi thỏa sự tò mò ban đầu - ly cafe Starbucks cũng vậy.
Câu chuyện của Howard Schultz - chủ tịch & CEO của Starbucks thì lại khác. Nó đã chiếm lĩnh hoàn toàn con tim nó - một đứa đam mê cafe & marketing - nhìn nhận lại thất bại của bản thân về một ngày hôm qua:
(1) Thiếu bạn đồng hành tin tưởng, am hiểu & đam mê cafe để cùng nó biến mộng thành thực rồi tiến đến tương lai xa hơn.
(2) Tư tưởng và định hướng lâu dài - không phải chỉ là tiền - phải lấy sản phẩm làm nền nếu không marketing chỉ còn là dối trá. Dối trá không thể tồn tại & phát triển lâu dài.
Đọc "Dốc hết trái tim" - nó cảm giác như Howard ngồi cạnh kể nó nghe về thăng trầm của chặng đường đã đi qua. Bất chợt, gã quay sang hỏi nó: mày đã từng làm thế nào?
Khép sách vở lại để làm kinh doanh. Thực hiện những gì đã học - đã nghĩ thành việc làm. Trong bóng tà của thanh xuân ngày cũ, nó nhớ việc tổ chức một đám nhóc nhỏ ra sao, thiết kế cả chương trình khuyến mãi hay làm một sự kiện thế nào (fashion show diễn ra tại quán cafe làm nó nhớ mãi), rồi đến cả việc nghĩ đến đóng góp gì đó cho cộng đồng (thiết kế việc trích tiền làm từ thiện trên từng ly nước) ở một quê nhà. Ở đó, có những gương mặt tò mò - thích thú. Ở đó, cũng có những ánh mắt nghi ngờ, nụ cười nửa miệng.
Thanh xuân đã đi qua và chẳng có gì là hối hận. Nó trả lời Howard như thế - vì tin chắc gã đàn ông đó cũng sẽ trả lời như vậy khi hỏi câu hói đó: Có hối hận không?
Sự thật luôn dễ đi vào lòng người. Sau khi thấm thía một trong những thất bại của đời mình, nó thích thú khi nhận ra bản thân không cô đơn trong cách nghĩ - cách làm. Vẫn có những người suy nghĩ giống vậy - như Howard Schultz: Tiền không phải là vấn đề, vấn đề là theo đuổi giấc mơ mà người khác cho rằng bạn không thể đạt được và tìm ra cách chia sẻ lại cho nhân viên, cho khách hàng và cho cộng đồng...ở "chốn thứ ba" (sau nhà & nơi làm) đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét