Một quyển sách cần được hiệu chỉnh. Khi sự tác động mạnh của dịch Covid đến ngành vận tải biển, tưởng đâu sẽ đi vào còn đường gần như bị đào thải, thay thế thì bất ngờ sống lại một cách mạnh mẽ. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất đó là ngành đóng tàu và vận tải biển của Hàn Quốc.
Quyển sách vẽ lên bức tranh u ám. Một bức tranh đầy u ám cho ngành vận tải tàu biển. Đó là cảm nhận của nó khi "đổi gió" trong sách đọc; lựa chọn quyển sách để kiến thức ôn lại về một ngành đã học. Tự dưng. Nhớ. Không biết giờ đám bạn chẳng biết còn mấy đứa đi theo nghề. Trở lại nội dung - bức tranh đầy u ấm ấy - đó là dự đoán & nó không tin vào dự đoán cho lắm. Tương lai là tương lai. Việc cần làm là ở hiện tại.
Quyển sách đã cung cấp một cái nhìn khái quát theo chiều lịch sử của ngành vận tải tàu biển với sự ra đời của container đã tác động lên chủ tàu & chủ hàng ra sao với thách thức luôn ám ảnh tất cả các công ty chứ không chỉ là chủ tàu: bài toán lợi nhuận.
Hoa nào nở rồi cũng tàn. Đó là kiểu dự báo của quyển sách sau khi chứng minh từ lịch sử (nói chuyện đã rồi) về sự vật lộn của các hãng tàu trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường dẫn đến dư cung ra sau; hay việc dự đoán lợi nhuận khi bản thân chi phí cố định donah nghiệp lại rơi vào việc tính xác suất đầy rủi ro. Hãng tàu đang đối diện với nhưng thay đổi đầy thách thức về:
1) Kích cở của tàu
2) Quan hệ hợp đồng - tính ràng buột
3) Tính minh bạch
4) Quá trình tự động hóa & số hóa
Đến tận cuối cùng, tác giả vẫn tập trung vào "không phải thông qua những con số, như khối lượng vận chuyển hay quy mô đội tàu, mà họ trước hết phải tập trung vào việc xác định mô hình kinh doanh cốt lõi của mình trong tương lai & mô hình đó cần những yếu tố gì để hoạt động hiệu quả để mang lại lợi nhuận"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét