Tiếp nối quyển đầu tiên - Blue Ocean Strategy (Chiến lược Đại Dương Xanh), nó bị thu hút bởi quyển sách được trưng bày chễm chệ ở vị trí những quyển sách bán chạy. Đó là sự tiếp nối định nghĩa về sự thị trường cạnh tranh & tiềm năng đặt vào sắc màu Xanh & Đỏ để người đọc dể hình dung hơn về khái niệm của hai tác giá W.Chan Kim và Renee Mau Bourgne; một quyển sách diễn giải, hướng dẫn các bước thực hiện cho doanh nghiệp và mở rộng ra tầm quốc gia (ở đây - tác giả chọn Malaysia như một ví dụ điển hình)
Blue Ocean Shift; với nó, được tóm tắt bằng các bước sau:
(1) Mô tả sản phẩm & dịch vụ (lại)
(2) Lập khung đánh giá chiến lược (đại dương xanh) tương lai
(3) Trình bày sơ đồ cơ hội từ khung đánh giá
(4) Tóm tắt các lợi ích cho người mua
(5) Xác định lợi ích cho tổ chức
Sự khác biệt với những quyển sách kinh tế gần như không nhiều ở các bước Plan - Do - Check - Act đó; có lẽ, bản chất Á Đông của tác giả Chan Kim ảnh hưởng ít nhiều đến phần lập luận & trình bày. Tính thuyết phục với nó là tương đối, ngoài sự đơn giản của cách lập khung & trình bày một chiến lược - từ ngữ khoa trương vốn có của dân kinh tế. Xét cho cùng, đó là một trong những cách lập kế hoạch tốt hướng đến sự nhân văn.
Mượn một câu nhận định đầy tích cực trong sách để làm lời kết cho quyển sách vừa đọc: Cuộc sống vốn dĩ luôn đầy rẫy những thử thách & đau thương. Nhưng nó không hề nằm ngoài khả năng xử trí của chúng ta
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét