Chiến Phan

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Đời Sales 15: Kẻ đưa đò thuê

Sales như một kẻ đưa đò thuê, trên một dòng sông chỉ định, làm sao để đưa khách gặp kẻ cho thuê trong tậm thái đôi bên đều thuận lòng về một chuyến đò qua.
 photo 1010068220d170ad61_zpscd6uemd7.jpg

Trước giờ, nó nghĩ đời sales là như thế! Nhiệm vụ làm sao (1) tìm ra khách hàng thích hợp rồi (2) tư vấn; theo như cách bán hàng hiện đại, về sản phẩm và dịch vụ của công ty (3) để bán khi cả người mua và kẻ bán đều hài lòng theo đúng thuật ngữ win-win. Tâm thức về một nghiệp đời cứ thế thoai đưa.
Cho đến một ngày nhận ra rằng vai trò sales chưa dừng lại đó vì bỏ sót mất rồi những công việc không tên, tưởng chừng như được xác định phân công rõ ràng ở bất cứ nơi đâu. Đó là khi nó bắt đầu tham gia việc xử lý phàn nàn của khách hàng về sản phẩm dịch vụ.
Đời Sales bềnh bồng trên sóng nước, kẻ đưa đò thuê phải giữ thuyền nơi sóng nước mênh mông dù trước sóng dữ, từ khách qua sông động lòng nghịch nước hay chiếc thuyền lâu ngày vơi nắng, dầu chai phai dần, nước rẽ vài đường rịn ở dưới lườn tự lúc nào không hay.
 photo user1312501_pic1108784_1421321329_zpsrzyibxdf.jpg

Nó nhận lời tham gia vào cuộc giải quyết khiếu nại với ba bên: công ty, khách hàng và đối tác. Tất cả đều trong tâm thế rõ ràng, nó ngửi được mùi khói thuốc với tâm thế sẳn sàng lao vào nhau để bảo vệ đến cùng quan điểm của các bên trước khi cuộc họp bắt đầu.  
Tất cả đều nói lên quan điểm của mình. Như một cách trình bày, chẳng đầu chẳng cuối, chẳng đúng chẳng sai, tóm lại là giữ nguyên quan điểm của nơi nó được trả tiền dựa trên nguyên tắc đúng sai, xác định việc ngày trả nhanh, chậm. Chẳng khác mấy so với ngôn từ và cách chơi chữ viết cho đẹp lòng tất cả trên email. Đâu đó sự khéo léo được hiểu là một tính từ xấu!
Nó kiềm mình lại trước giọt nước mắt của khách hàng ngồi trước mặt tha thiết tìm kiếm giải pháp chứ chẳng còn thiết tha làm cho ra sai đúng, để tránh cảm xúc đưa quá nhiều vào công việc sẽ không chỉ làm ảnh hưởng đến cá nhân mà còn cả đến đồng nghiệp xung quanh mình.
Để rồi những tờ giấy nhăn nhúm được xếp lại, mang ra nhiều lần rách góc cùng với giọt nước mắt không ngừng rơi của khách hàng, cùng tiếng nói xung quanh ngày một to dần và vài phần lạc giọng. Tất cả đều nói lên quan điểm của mình. Nó quyết định chọn một lời xin lỗi.
Khách hàng ấy là một người phụ nữ và đang khóc vì một câu chuyện liên quan đến nơi bỏ tiền thuê nó. Ngẫm nghĩ. Nơi bỏ tiền thuê có thuê luôn cả lời xin lỗi của nó dành cho khách hàng. Nó đặt lại lịch hẹn trả lời về giải pháp của khoản vay được ghi nhận trả trễ ngày.
Tất cả đều nói lên quan điểm của mình. Như một cách đưa đẩy, chẳng buồn chẳng vui, chẳng đúng chẳng sai, chuyện không của riêng ai, tóm lại là miễn sao nó có được đồng ý từ gã đàn ông ngồi trong lồng kính thế thôi. Đơn giản. Thường tình.
Một cuộc kiểm tra và đánh giá lại được tiến hành. Giải pháp đưa ra được chấp nhận. Nó biết sau câu trả lời vẫn là nợ nần một câu xin lỗi thật lòng cho cuộc gọi đường dài qua Mỹ ấy. Sau tất cả, chỉ là vì muốn người phụ nữ ấy còn quay trở lại với đối tác lúc xem một nhà, lúc tạo một khoảng cách xa, dùng dằn như trẻ mới lên ba. Bập bênh. Thiệt tình.
Sài Gòn đung đưa nắng, gã đàn ông ngồi trong lồng kính chạy vào hỏi nó về câu chuyện mới xảy ra và những câu hỏi tại sao thường ngày được lập lại. Nó lịch sự đáp bằng vài ba suy nghĩ được đánh giá của trẻ trâu, bỏ lơ đi câu hỏi rằng đâu đó dường như gã đàn ông đã hỏi sai người. Thế thôi.
Trước… giờ…mới nhận ra…

 photo user1312501_pic1108791_1421321384_zpsxee5kxcn.jpg 
Đời Sales là một kẻ đưa đò thuê trên một dòng sông chỉ định, làm sao đưa khách háo hức qua sông gặp kẻ cho thuê hớn hở và để một ngày nào đấy khách còn quay trở lại để tiếp tục được qua sông, đi trên con đò cũ ấy, họa may còn nhớ kẻ đưa đò thuê thèm một lần được gọi đúng tên. Tự tình.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...