Dường như là một điệp khúc lập lại mang tính chu kỳ năm; dù rằng được báo trước, sáu tháng đầu năm của 2017 lập lại câu chuyện tương tự của sáu tháng đầu năm 2016: tồn kho & thị phần giảm với các vị trí xếp hạng của từng dòng xe tiếp tục bị đe dọa.
Câu chuyện của năm 2017 nằm trong một bối cảnh chung của ngành ô tô, chứ không chỉ riêng Toyota bị gán bởi hai từ “thảm họa” khi tâm lý chờ đợi động thái giảm giá của chính sách thuế năm 2018 vẫn tranh tối, tranh sáng. Tuy nhiên, ở góc nhìn hẹp của một cá nhân, câu chuyện được viết tiếp dành riêng cho Toyota.
Vẫn giữ nguyên nhận định cũ.
Sự ngủ quên trên chiến thắng dẫn đến những binh thư yếu lược từ mớ ngủ viết ra, là rồng hay rắn, nhìn mãi vẫn còn chưa ra.
Chiến lược về giá sai lầm. Cách thức định giá chuyển đổi (transfer pricing) thường được dựa trên tính cạnh tranh, thuế, dòng tiền, tỉ giá, chính sách của nhà nước và sự đồng thuận của cấp quản lý. Gã khổng lồ đã loại bỏ hoặc xem nhẹ sự cân bằng của các yếu tổ bởi sự kiêu ngạo của chính mình (một phần hệ lụy từ mô hình quản lý của bộ máy khổng lồ)?
Trong đó,
Sự đồng thuận của cấp quản lý; ở đây được định nghĩa là các giám đốc đại lý, với Toyota Việt Nam chưa có. Tiếng nói chung là câu chuyện cũ rích tồn tại đến hàng chục năm và gã khổng lồ vẫn lấy bối cảnh cũ đã đạt được để diễn đạt hoặc giải thích cho vấn đề hiện tại. Một trong các vấn đề quan trọng được đại lý đề cập nhiều lần chính là yếu tố giá, sự thành công của dòng Vios khi lần đầu tiên ra mắt phiên bản mới là một ví dụ điển hình cho yếu tố đồng thuận nhưng dưới con mắt của gã khổng lồ, dường như yếu tố này không phải là cốt lõi quyết định!? Gã khổng lồ đã tiếp tục thôi miên mình để tiếp tục lập lại chuyện ngày hôm qua, không cần tiếng nói chung!?
Chính sách mở cửa của Việt Nam qua từng năm; khuyến khích đầu tư phát triển ngành công nghiệp, chưa được gã khổng lồ nhận thức đúng mức khi hàng loạt các tên tuổi khác bắt đầu vào Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau, thì Toyota vẫn được xếp dòng anh cả về mặt thị phần với các thay đổi thích ứng chậm chạp để giữ thị phần.
Giấc mộng đêm hè!
Gã khổng lồ vẫn mân mê những con số như người tình chung thủy không bao giờ phản bội, vuốt ve những vẻ đẹp của các đồ thị đi lên như dáng dấp của người tình được xử lý bỏ đi những phần khuyết.
Vô tình, những gã tập tành làm họa sĩ khi biết tận dụng vài góc nhìn đẹp lại có được tiếng tâm.
Vô ý, những gã bình phẩm chân dung người tình khác ý của gã khổng lồ lại trở thành cạn nghĩ và phi lý trí.
Gã khổng lồ giữ đó một đam mê giữ vững ngôi vị đầu và xem như đấy không phải chuyện của riêng mình, tiếp tục giấc mộng đêm hè với sự vỗ về: rồi mọi thứ sẽ qua…như đã từng.
Để mặc những gã bình phẩm tự bịt mắt chơi canh bài poker trong tâm thức tố sạch với gã khổng lồ là kẻ chia và đọc lá bài tẩy …đâu đó… ở bàn bên cạnh. Đâu hay, tất cả có thể chơi ở một ván bài khác trong tâm trạng thưởng thức với việc giải tỏa tâm lý ở tầm cao thay vì ngồi đấy đợi chờ ai thắng ở ván bài all in.
***
Bài kế tiếp: Người tiêu dùng Việt.
Câu chuyện của năm 2017 nằm trong một bối cảnh chung của ngành ô tô, chứ không chỉ riêng Toyota bị gán bởi hai từ “thảm họa” khi tâm lý chờ đợi động thái giảm giá của chính sách thuế năm 2018 vẫn tranh tối, tranh sáng. Tuy nhiên, ở góc nhìn hẹp của một cá nhân, câu chuyện được viết tiếp dành riêng cho Toyota.
Vẫn giữ nguyên nhận định cũ.
Sự ngủ quên trên chiến thắng dẫn đến những binh thư yếu lược từ mớ ngủ viết ra, là rồng hay rắn, nhìn mãi vẫn còn chưa ra.
Chiến lược về giá sai lầm. Cách thức định giá chuyển đổi (transfer pricing) thường được dựa trên tính cạnh tranh, thuế, dòng tiền, tỉ giá, chính sách của nhà nước và sự đồng thuận của cấp quản lý. Gã khổng lồ đã loại bỏ hoặc xem nhẹ sự cân bằng của các yếu tổ bởi sự kiêu ngạo của chính mình (một phần hệ lụy từ mô hình quản lý của bộ máy khổng lồ)?
Trong đó,
Sự đồng thuận của cấp quản lý; ở đây được định nghĩa là các giám đốc đại lý, với Toyota Việt Nam chưa có. Tiếng nói chung là câu chuyện cũ rích tồn tại đến hàng chục năm và gã khổng lồ vẫn lấy bối cảnh cũ đã đạt được để diễn đạt hoặc giải thích cho vấn đề hiện tại. Một trong các vấn đề quan trọng được đại lý đề cập nhiều lần chính là yếu tố giá, sự thành công của dòng Vios khi lần đầu tiên ra mắt phiên bản mới là một ví dụ điển hình cho yếu tố đồng thuận nhưng dưới con mắt của gã khổng lồ, dường như yếu tố này không phải là cốt lõi quyết định!? Gã khổng lồ đã tiếp tục thôi miên mình để tiếp tục lập lại chuyện ngày hôm qua, không cần tiếng nói chung!?
Chính sách mở cửa của Việt Nam qua từng năm; khuyến khích đầu tư phát triển ngành công nghiệp, chưa được gã khổng lồ nhận thức đúng mức khi hàng loạt các tên tuổi khác bắt đầu vào Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau, thì Toyota vẫn được xếp dòng anh cả về mặt thị phần với các thay đổi thích ứng chậm chạp để giữ thị phần.
Giấc mộng đêm hè!
Gã khổng lồ vẫn mân mê những con số như người tình chung thủy không bao giờ phản bội, vuốt ve những vẻ đẹp của các đồ thị đi lên như dáng dấp của người tình được xử lý bỏ đi những phần khuyết.
Vô tình, những gã tập tành làm họa sĩ khi biết tận dụng vài góc nhìn đẹp lại có được tiếng tâm.
Vô ý, những gã bình phẩm chân dung người tình khác ý của gã khổng lồ lại trở thành cạn nghĩ và phi lý trí.
Gã khổng lồ giữ đó một đam mê giữ vững ngôi vị đầu và xem như đấy không phải chuyện của riêng mình, tiếp tục giấc mộng đêm hè với sự vỗ về: rồi mọi thứ sẽ qua…như đã từng.
Để mặc những gã bình phẩm tự bịt mắt chơi canh bài poker trong tâm thức tố sạch với gã khổng lồ là kẻ chia và đọc lá bài tẩy …đâu đó… ở bàn bên cạnh. Đâu hay, tất cả có thể chơi ở một ván bài khác trong tâm trạng thưởng thức với việc giải tỏa tâm lý ở tầm cao thay vì ngồi đấy đợi chờ ai thắng ở ván bài all in.
***
Bài kế tiếp: Người tiêu dùng Việt.
Thảm họa
Toyota 1: http://chienphan.blogspot.com/2016/07/tham-hoa-o-toyota.html?spref=fb
(P/s: Bài viết chỉ mang tính chất cá nhân, hoàn toàn không phục vụ cho việc bôi nhọ, xúc phạm hay bất kỳ mục đích nào tương tự với cá thể hay chủ thể nào)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét