Toyota Hùng Vương; ngồi trong căn phòng đã chịu đựng nhiều thế hệ đi qua, trước mặt nó là một thế hệ trẻ & mới với ý kiến đề xuất thực hiện một cuộc khảo sát về TFS (Toyota Financial Services) và đối thủ, lấy ý tưởng từ cuộc khảo sát sự hài lòng của nhân viên kinh doanh (sales) của nhà máy Toyota Vietnam (TMV). Nhìn những con số đang nhảy mua tung tăng theo chiều lên về số lượng nhân viên sales của các đại lý; buổi đấy, nó phải nén lại cái thở dài & tức giận thay cho một cách làm chưa tới: khẩu bất đối tâm.
Sự khuyến khích chí mạng
Những kẻ đam mê con số, nói mấy lời đại để khuyên phát triển về số lượng nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần dựa trên mấy phép tính nhân, chia…ở những lần gặp nhạu gọi là họp. Quên mất hay rối bời quên mất, điều quan trọng nhất trong kinh doanh là lợi nhuận.
Cuộc chạy đua về những con số bán miệt mài, mê mãi đến cuộc đua thứ hai về số lượng nhân viên, một gánh nặng chi phí cực lớn đằng sau những con số. Doanh thu và lợi nhuận là khác nhau. Chi phí nhân sự chính là chi phí lớn nhất của bất kỳ một công ty nào.
Ra vào như chợ, công ty gồng mình lên cho một khoản chi phí tuyển dụng & chi phí vô hình khó định lượng – đào tạo - ở một trong những guồng máy có chất lượng & số người chuyên môn tốt nhất trên thị trường bán xe. Tuyển dụng làm gì – đào tạo làm chi khi chúng ta biết rằng trong số họ sẽ có kẻ ra đi? Và biết rằng trong những người ở lại sẽ có kẻ lại tiếp tục ra đi?
Máu chảy ra ngoài - sự chia tay sau những ngàn ngày gắn bó thì lúc đó gọi là máu chảy ra ngoài. Đã không biết bao lần, nó gặp lại, chào hỏi rồi ngậm ngùi với người cũ (có cả những con người nó không nhớ hết tên) đã từng sống dưới mái nhà Toyota – những con người được đặt nhiều tên mới bằng tính từ đắng, chát phần nhiều sau khi ra đi để đến với những hãng xe khác. Nếu đấy không phải là sự gian dối, thì đừng bao giờ ra bất kỳ lý do gì để thuyết phục ta rằng việc ta cho họ ra đi đều có lý do – đặc biệt là chỉ tiêu không đạt. Quản lý làm chi, trách nhiệm làm gì để tìm một lý do giải thích cho sự ra đi “gượng”, “ép”. Thôi thì hạ hồi phân giải, cách quản lý và cách nhìn không ai cũng giống ai. Điều quan tâm là chi phí đã phát sinh rồi biến mất vĩnh viễn thay vì hình thành doanh số.
Sự quan tâm hờ hững
Một cuộc khảo sát muộn màng. Nếu nghĩ rằng có còn hơn không (kiểu suy nghĩ nó cực kỳ ghét) thì đấy là chúng ta đang thôi miên mình thay vì phải chịu trách nhiệm về điều đã diễn ra.
Một cuộc khảo sát như vỗ về con trẻ: không sao đâu, bình tĩnh sống - trong khi chưa hiểu, chưa biết hoặc cố tình bỏ qua hiểu, biết về chuyện đang & sẽ xảy ra. Cuộc khảo sát tìm hiểu về sự hài lòng của nhân viên sales với công việc của mình – tập trung vào mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý, thậm chí là đến cả vị quản lý cao nhất – CEO. Trong tất cả các vấn đề, đang diễn giải để tìm kiếm thông tin rồi thống kê, rồi qui nạp, rồi kết luận… để tìm câu trả lời cho sự tôn trọng có không. Điều đó vẫn là chưa đủ. Ngồi xuống. Hít sâu. Lắng nghe.
Sales Toyota – những gã nghệ sĩ đường phố đang mắc kẹt ở thế thời.
Một thế hệ sales cũ đang chùn chân mõi gối – không phải mệt mõi với thể xác của những chặng đường qua, mà tâm thức giằng xé, hình ảnh nhập nhòa vào dòng chảy của thời thế mới. Một thế hệ sales cũ chẳng có được một lời thề trang trọng như lời thề hipporates - nhưng bản thân lại thấy gì đấy như lệ ứa, dòng ngăn, mắt căng cay xè ổ mỗi lần thấp thoáng bóng ở một thời thanh xuân huy hoàng ẩn hiện lúc quay về. Lời thề về một nghiệp sales đặt chữ Tâm làm nền. Buổi ấy, chắc hẳn kẻ sales một thời xa vắng giờ đây nghen ngào đấp mộ thanh xuân huy hoàng, để rồi bóng dáng nhập nhòa trong dòng chảy không còn phân biệt được thuộc thế hệ nào, phân biệt cũ mới ra sao.
Một thế hệ sales mới đang mõi gối chùn chân – không chỉ háo hức với thể xác rã rời của những chặng đường qua, mà tâm thức rối bời, hình ảnh bóng bẩy nhảy gượng ép vào dòng chảy của thế thời. Môt thế hệ sales mới chẳng có một lời khuyên đủ chất chỉ thấy xung quanh mình quay cuồng với những con số tung bay, “lời hát” hay như chửi, “lóc thịt” bù chi phí, nhìn khách cứ như thù, bạn là chuyện xa xôi. Buổi đấy, chắc hẳn kẻ sales ở một thời thế mới, nghe kể mấy câu chuyện huyền thoại, cũng muôn đổi tự hào, ngắm nhìn dòng đời trôi, thấy huyền thoại đâu không thấy, chỉ xuôi theo cùng một dòng. Kẻ sales ở một thời thế mới thấy sao mình quá lẻ loi.
Thật ra, ở dòng chảy hiện tại, cũ mới cũng giống nhau đi tìm hai từ: tôn trọng. Không chỉ ở bên trong, mà ở cả bên ngoài, khách hàng chính là chìa khóa. Sales muốn có sự tôn trọng ở đây.
Nghiệt. Sự quan tâm hờ hững và lời khuyến khích thiếu nghĩ suy, tư duy khoanh vùng ở con số. Tiền hậu bất nhất. Nếu xem đại lý Toyota là con cái. Dứt khoát, con hư là do cha mẹ.
(Bài viết chỉ mang tính chất cá nhân, hoàn toàn không phục vụ cho việc bôi nhọ, xúc phạm hay bất kỳ mục đích tương tự nào với một cá thể hay tập thể nào)
Những kẻ thích số (1)
https://chienphan.blogspot.com/2018/04/delight-be-nice-nhung-ke-thich-so-1.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét