Chiến Phan

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

ĐỜI SALES 12: ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP – Bình Thường thành Bất Hủ

 photo thien-nhien-25-3732-1409289858_zps8b436648.jpg
Buổi sáng, mặt trời trốn mất tích, diện tích căn phòng hơn 100m2 khiến mấy chục con người như lọt thỏm giửa khoảng rộng. Trong một căn phòng dành cho đào tạo những con người đến từ khắp nơi: đồng bằng có, núi rừng có, ra tận đất biển kia cũng có; gặp nhau & chia sẻ. Ngoài lề quanh chữ: BẠC.
Về chính sách nào Bạc với nhân viên? Sài Gòn – Buôn Mê. Tranh luận. Không đồng tình.
Luận về chính sách, muốn xem được gì trước khi bắt đầu làm. Sales – những con người xác định rất rõ giữa trách nhiệm và quyền lợi; nhiều khi phần lý trí lấn át làm sự thực tế vượt qua sự thực dụng. Mất đẹp. Phạm trù đứng vai trò thứ mấy khi cơm áo gạo tiền ghì chặt?
Luận về chính sách thấy khác biệt rõ ràng, giữa đời sales phố núi Buôn Mê nhịp đời chậm rãi so với Sài Thành luôn vội vàng với những bon chen. Ngở ngàng. Hai phía nhận ra rằng những thiệt thòi đôi lúc là do tự nghĩ khi trói mình trong một góc nhìn chật. Hóa ra. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh là đúng. Mỗi một nơi, mỗi một đại lý thì chính sách có khác nhau. Đau đáu.
 photo thien-nhien-20-4673-1409289858_zps61ba0bcf.jpg

Về khách hàng nào Bạc với nhân viên? Phố núi – Đồng bằng – Phố biển. Đồng tình. Khách hàng bây giờ đối xử bạc với người sales. Từ trong đại từ xưng hô đến ngôn từ sử dụng, tóm lại là cách đối xử dành cho người sales quá nghèo. Họ có bạc & được quyền phục vụ vì bạc họ có. Nghĩ vậy. Có đúng không?
Nắng đi chơi về thập thò chui qua cửa, lần dò tìm vài cảm xúc để kích thích nổ tung. Nó nghĩ cần kết thúc một đề tài bằng vài câu chuyện kể.
Câu chuyện đầu tiên: Ở một buổi chiều tàn nắng, lướt ngang nghe về câu chuyện từ một nữ đồng nghiệp bán hàng bị đụng khách & mất khách sau khi gọi lại cho mới biết rằng khách đã ký hợp đồng & đặt cọc rồi.
Câu chuyện thứ hai: Ở buổi trưa lang thang, tạt ngang nghe câu chuyện kể từ một thằng bạn bán hàng thân hay chả thân đến giờ chả biết, thấy hợp ở kiểu cách ngang tàng đến ngông nghênh. Gặp tình trạng tương tự.
Dừng lại ở đây. Nó yêu cầu các đồng nghiệp hãy cho nó biết câu tiếp theo là gì nếu là họ đặt trong ngữ cảnh này?
 photo thien-nhien-18-6494-1409289858_zpsb5e8bf62.jpg

Giá bán bao nhiêu?
Khuyến mãi những gì?
A/C cứ qua em rồi tính tiếp…
 …
Chuyện hợp đồng đấy chẳng có gì lo. A/C cứ qua em rồi tính tiếp…
Lắng lại ở đây. Nó ghi lại vài dòng cảm xúc trong đầu trong những tiếng cười rõ to. Nghĩ. Đời Sales vốn bạc nhưng bạc làm đời sales bạc thêm.
Câu chuyện thứ nhất: Cám ơn anh. Anh mua đâu cũng vậy, miễn anh mua của Toyota em là vui rồi. Không lần này thì lần khác. (Nó thấy mắt mình ánh lên tự hào về một cuộc đời cơm đường cháo chợ, chưa bao giờ nghĩ rằng có một lần nó muốn gào lên sảng khoái về một thương hiệu mình đang mang hay đang làm. Nó tin rằng người khách này sẽ quay lại nếu như có một ngày có ý định mua chiếc xe thứ hai)
Câu chuyện thứ hai: Chắc anh em mình lần này không có duyên. Thôi thì có gì lần sau anh ủng hộ em hoặc có người thân hay bạn bè thì giới thiệu cho em. Cám ơn anh. (Nghe thành thật pha chút hụt hẫng trong lời cuối, nhưng câu chốt cuối cùng đủ cảm thấy lâng lâng).
Tôn trọng & tự trọng. Tiếp bạc & bạc tiếp.
Cái kết của câu chuyện thứ hai là một cái kết có hậu khi người khách hàng một tháng sau gọi lại: giới thiệu một thằng em, chẳng qua là vì câu nói đã được đặt lòng bởi ấn tượng của khách hàng về một cốt cách của người sales từng tiếp xúc. Để rồi, cả một gia đình sau đó chỉ biết đến một nhân viên bán hàng để lại một từ duyên trong lòng, do mình tự tạo.
Khách hàng. Họ đến, đi rồi quay lại. Không phải chỉ vì một món hàng mà còn là một nhân viên.
Nó chốt lại vài gạch đầu dòng như thế bởi vì nó tin rằng những câu chuyện đời sales với lời kết đẹp & có hậu vẫn còn rất dài ở dọc đất nước Việt Nam mà nó vẫn chưa thấy & nghe hết. Không cần quá nhiều, Toyota thôi là nghe đủ quá rồi.
Tự dưng.
Chưa già lại thèm muốn nói với những đồng nghiệp đã (lỡ) chọn một nghề sales, hãy thử một lần mở mắt thật to lên để lấy tự tin cho mình thay vì đôi mi kia đã trùng xuống quá nhiều lần.
Chưa già lại muốn viết vài dòng nhắn nhủ dựa dẵm từ lời của người xưa.
Đạo đức & tài nghệ có thể làm cho một người bình thường trở thành bất hủ

(W.Shakespear)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...