Anh có tham gia đào tạo lớp C2
không anh? Em hỏi lúc nó vừa trò chuyện xong cùng chị gái ở giữa trung tâm Sài
Gòn. Nó lắc đầu, anh đã ngừng từ lâu.
Nó nhận lời em tham gia lớp C1 –
lớp đào tạo của gã khổng lồ Toyota phân chia theo thời gian làm việc tại đại lý
dành cho nhân viên kinh doanh, C1 là những nhân viên đã qua vòng “gửi xe”: thử
việc thành công. Đó là khi đứa em đồng đội báo nó rằng có hai lớp diễn ra một
lúc & cần anh hỗ trợ. Điều đó nghĩa là nó quay trở lại công việc đã từng ngốn
gần 5 năm đi khắp trời Nam đất Bắc để hát một bài ca về Tài Chính Toyota và tạm
ngừng sau khi đã có thế hệ kế thừa.
Nó có thêm lý do để nhận lớp C1
thay vì C2 (thành viên đã “vượt cạn” kỳ thì đầu C1 thành công & đủ thời
gian trụ lại tại đại lý của mình) vì thành viên tham dự. Đó là những con người
trẻ & mới xét về tuổi đời (tồn tại dưới mái nhà Toyota) – những con người
mang trên mình ngọn lửa khát khao khẳng định bản thân mình. Chúng ta sẽ thường
bắt gặp “lửa” nhiệt tình & hăng hái ở những con người mới; (nếu không có điều
này ngay lúc mới bắt đầu thì tốt nhất hãy “chia tay sớm bớt đau khổ” để đôi bên
còn có cơ hội cho nhau). Tóm lại, nó thích người trẻ và người mới vì “lửa” bên
trong người họ.
Trên con đường quen thuộc từ Sài
Gòn xuống khu công nghiệp Việt Nam Singapore hơn một tiếng xe chạy ấy, nó nghĩ
mình phải thay đổi cách truyền tải – nghĩa là cách thức training. (thật ra thì
tất cả các buổi training của nó thực hiện đa phần đều không giống nhau khi dựa
trên yêu tố cảm xúc là chính; cảm xúc là thứ luôn thay đổi.
Nó quyết định đưa một phần cách rèn
luyện trí nhớ của Barbara Oakley vào buổi đào tạo với chút “chế biến” theo kiểu
của mình. Trình tự thực hiện:
1) Đọc
lướt
2) Hồi
tưởng
3) Đọc
lại
4) Hồi
tưởng
5) Con
đường ký ức
Đồng bọn TMV ngạc nhiên khi lần đầu
tiên nó đốt “cháy” không khí trong căn phòng mà không đốt “cháy” thời gian –
quá giờ như mọi khi (suy diễn dựa trên lời khen tặng – khó mà có ai ngủ lúc học
với anh – nó thấy gì đó áy náy vì anh em gặp nhiều nhưng lại không nhớ tên cô
bé TMV này).
Để rồi những câu chuyện sẻ chia về
một thời thế - những con người kinh doanh hiện tại đang làm gì, tìm kiếm khách
hàng ra sao hay dẫn mọi người cùng nó ngược về quá khứ tìm lại những phút giây của
một thời nó cùng với thế hệ đã đi trước thế hệ ngồi trong khán phòng này từ
Đông Sài Gòn đến tận Bình Dương, chạy sang Bình Thuận rồi ngược lên một Buôn Mê
hay về lại đồng bằng Cần Thơ. Tóm lại, các câu chuyện quanh quẩn đại lý của những
con người ngồi trong khán phòng – nó nghĩ, họ nên biết về lịch sử - thế hệ đi
trước của mình ra sao, hành xử thế nào dù muốn dù không.
Giống như mọi khi, để lại một lời
chào tạm biệt – câu nói lập đi lập lại ở mọi nơi như chiếc áo cũ ngã màu từ trắng
sang cháo lòng: Thanh xuân chỉ một lần, việc còn lại là đừng lãng phí một phút
giây. Để có thể tự hào tự hào nói với tất cả mọi người rằng: tôi là một người
sales – chứng minh cho đại lý mình đang làm thấy được năng lực của bản thân và
quan trong nhất là bất kỳ khi nào nhìn lại, không thấy hỗ thẹn với chính bản
thân mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét