Chiến Phan

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Để trở thành Sales (3) – Cách học (Pomodoro)


Sự ngu dốt chỉ xuất hiện khi bản thân ta tự nhận ra chứ không phải bất kỳ ai đó nói rằng ta ngu dốt.
city-man-person-lights 
Đó là câu chuyện diễn ra vào mùa thu cách đây đã mười năm, nó là một đứa trẻ trâu chẳng biết gì về khái niệm sales chứ đừng nói gì hành nghề (chưa kể lĩnh vực đang dấn thân vào lại là tài chính) – điều muốn nói ở đây là chưa từng làm sales, có chăng chỉ là một tính cách ngông nghênh bất cần và chịu khó hứng thú với điều mới (gọi là tò mò cũng được) nhằm để chứng minh bản thân mình – một dân tỉnh lẻ - có đủ năng lực và bản lĩnh để sinh sống, làm việc tại Sài Gòn. Ngay lúc ấy, việc học làm sao để trở thành gã đứng đầu – mục tiêu gần nhất: Best Sales - trở thành một thử thách thú vị nhất mà bản thân từng có.
Bạn hãy tưởng tượng việc mình đang đứng trước một ngã tư đông đúc người qua lại (chẳng biết họ là ai & họ cũng chẳng biết bạn là ai) và chìm ngập trong các tín hiệu từ đèn giao thông, đèn xe, tiếng kèo, tiếng người & cả tiếng động vật. Nhốn nháo. Thật là một cảnh tưởng hỗn loạn đúng không? Đó chính là hình ảnh miêu tả rõ nét nhất cho đứa trẻ trâu lần đầu được học để trở thành Sales với kiến thức về xe (hữu hình) & tài chính (hữu hình) được nhồi nhét trong vài ngày. Nó đã phải chống chọi một cách vất vã với cơn buồn ngủ ở buổi đào tạo đầu tiên, để rồi nó thấy có vấn đề trong cách tiếp nhận và theo thói quen, nó mặc kệ - quên đi những gì vừa học – khi đứng nhìn những ngọn sóng lăn tăn dội vào bờ ở một bờ sông của quận 2 và phát hiện ra một cách học cho riêng mình:
Đó là 2 bước khi nhìn lại quá trình học đó:
    1)  Đọc lướt toàn bộ rồi nhấm nháp xem điều gì còn đọng lại trong đầu, như đứa trẻ trâu đứng ở bờ sông chờ gió tạt vào lúc nhìn mây, nước và đường chân trời kẻ ngang từ bức tranh thiên nhiên nhân tạo.
   2)  Đọc chi tiết về những gì đã được học. Đó là lúc chào tạm biệt  hoàng hôn, nó quay về đọc lại những gì đã được học một cách cẩn thận để kiểm tra những gì đọng lại trong đầu có chính xác không.
Trí nhớ bắt đầu được đảm bảo khoảng “dai” khi nó bắt tay vào thực hành, tốt nhất là với khách hàng hơn là role play với đồng nghiệp. Nó nghĩ vậy. Vì nhận rõ sự căng thẳng (sợ mất khách hàng) tác động mạnh lên não để thúc ép trí nhớ lục lọi & tìm về kiến thức đã học để sử dụng ngay.   
Sự đam mê văn chương giúp ích cho bản thân lúc này. Tính khái quát khi miêu tả một bức tranh toàn cảnh (đọc lướt & nhớ lại) và đi vào chi tiết (hệ thống lại theo cách sắp xếp của bản thân) hiện diện trong tất cả các thể loại văn chương. Nó nhận ra mình có được một lợi thế.
Kết quả, bản thân đã hệ thống môt cách đơn giản nhất có thể kiến thức đã học. Nhớ. Tự dựng lên “khung sườn” của sản phẩm tài chính theo cách hiểu của bản thân sau khi “tiêu hóa” hết thông tin về sản phẩm tài chính của Toyota và đối thủ để tìm ra điểm chung nhất. Nói đến đây, nó phải thấy sự miệt mài trong việc chuẩn bị tài liệu đào tạo đã giúp bản thân ngày càng có cơ hội để kiến thức đã học “ăn sâu”. Tóm lại, từng bước vậy thôi. Vẫn là một cách ấy. Biết đâu, một ngày nào đấy lại gặp nó ở một bờ sông vắng, lặng nhìn hoàng hôn thì bạn biết rằng đứa trẻ trâu của ngày nào quay lại và đang gặp một vấn đề nan giải cần phải quên rồi nhớ; lúc đấy, tốt nhất đừng quấy rầy, hãy ngồi xuống và lắng nghe tiếng sóng vỗ, nhìn ngắm hoàng hôn như một gã tri âm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...