Chiến Phan

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

[TFS VN] Biết trước, biết sau


0-02-06-f95f563cea38a9a87b60c7054f8257738111ae2f897261fea81317fbc4f04dce_7a9885fd 
Khi cánh cửa đóng lại, nó như đang bước vào một sân khấu để xem một tiết mục. Nó cảm giác một Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng đang trình diễn & bản thân không biết mình có được phân một vai trong đó không. Nếu có thì nó đang nhập nhằng giửa một Xuân Tóc Đỏ và ông cụ - đang được mọi người khóc thương.
Buổi lễ bắt đầu bằng một màn múa trống của những nhân vật nam thanh, nữ tú do “người nhà” trình diễn và trong đó có pha trộn “người thuê” một tí theo tỉ lệ 20:80. Sau đó lần lượt là các màn phát biểu của các cụ đại diện về những gì đã trãi qua, trong đó có cảm ơn sâu sắc, ghi nhớ chân thành & tin tưởng vào một ngày mai. Đâu đó, ở cánh trái nhìn từ sân khấu xuống, trong suốt hơn ba mươi phút phát biểu có mấy gã đang cười khúc khích khi chuyền tay nhau hình ảnh mấy em gái xuân thì “nghèo khổ” đến quần cũng không có mà mặt, để lộ cập nhũ phì nhiêu phong phanh.
Dường như mấy gã là khách mời danh dự - nghĩa là danh sách được chọn chỉ tính những người đứng đầu, không tính những kẻ làm cùng. Đến cuối thì cái danh sách loạn hết đi bởi người thay thế & người đại diện vì đơn giản người mời có cảm giác không biết hoặc không quen (lúc này, nó lại không biết vai phân là Xuân tóc Đỏ hay là ông cụ được khóc thương một lần nữa). Có lẽ vì tự trọng không đi. Có lẽ vì chẳng thiết tha. Có lẽ vì mệt mõi sau một cuộc họp dài trước đó ở Bình Chánh.  
0-02-06-7bf60c2eadf1edec51a7c19101b058feb65f818e9e474d83d04809b3c85ee479_af6bdac4 
Nó bỏ lại bàn tiệc của những vị khách người Nhật khi các vị khách Việt bắt đầu chuẩn bị đến “điểm hẹn tăng” tiếp theo.
Nó trở lại bạn của những đứa nhóc đồng đội, bắt đầu một cuộc hành trình “biết trước, biết sau”
+ Người đàn bà thép của Toyota Việt Nam – là người nó dẫn đám nhóc ngồi ở bàn cuối bên phải nhìn từ sân khấu, bỏ qua hàng loạt các bàn để băng chéo tiến đến chiếc bàn nằm bên góc trái sân khâu trên cùng. Nó giới thiệu đây là sếp cũ mình vì đặt lại câu cuối là nếu không có chị thì sẽ không có anh hôm nay. Đây là “biết trước”
+ Những vị khách đại diện cho đại lý của khu vực miền Nam – nó muốn giới thiệu rõ hơn về những đứa trẻ tại đây như muốn gián tiếp giới thiệu rằng trong sự đóng góp cho kết quả chung đấy, có những còn người cống hiến thầm lặng nơi đây. Mọi thành công cứ qui về kẻ dẫn đầu sẽ là một điều thiếu sót. Đấy là “biết sau”.
Có những cái bắt tay sượng sùng, nụ cười ngượng ngùng vì đó là điều nó yêu câu đám nhóc phải thực hiện ít nhất một lần với lý do rằng – họ xứng đáng được tôn trọng với tuổi đời và tuổi nghề. Hơn hết, đó là sự tôn trọng chính bản thân mình.
Đồng đội – mấy đứa nhóc Sales làm nó bất ngờ trong sự tự hào và sung sướng với trang phục vest đen khác với mọi ngày theo nghĩa hiển nhiên của buổi tiệc kỷ niệm 10 năm, xếp một hàng dài cùng nó đón khách ở thang máy khác biệt hoàn toàn trong những trang phục Me Tây, Me Thầy pha chất Me ta.
0-02-06-7de5ad80770d5134bcab6f4b1ef7e123d11e3b2635da7665298ad4dde6190544_3e893123 
Người sếp cũ = người đàn bà thép của Toyota Việt Nam đã ngồi lại bàn - luôn là vậy - hỏi han từng đứa nhóc – có đứa chị biết, có đứa chị chưa trong lúc nó bước ra bên ngoài để chào tiễn biệt hai con người đã giúp nó học được nhiều thứ về cái gọi là “biết trước, biết sau” của một đại lý nằm giữa chảo lửa Sài Gòn với mấy bức hình kỷ niệm. Một nam, một nữ dìu dắt nhau đi; hình ảnh họ cứ khiến nhiều sự liên tưởng đến anh em, đồng đội và cả như cha con một nhà. Người phụ nữ trong mắt nó trở thành thế hệ kế thừa tiếp theo.
Một đêm, nó thấy hân hoan về một thế hệ kế tiếp được sinh ra & tiếp tục làm gã khổng lồ Toyota trở nên vị đại hơn. Vậy điều tiếp theo sẽ là gì? Nó không biết. Chỉ biết rằng nó có hai câu hỏi vẫn chưa tìm ra câu trả lời trong buổi tiệc mười năm: (1) Nó là một Xuân Tóc Đó hay là ông cụ trong buổi tiệc 10 năm – nó là một trong những kẻ sống đủ mười năm; và (2) Sao không thấy nói gì đến đại lý vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...