Chiến Phan

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Đời Sales 10: Đừng lo về thất bại, chỉ cần đúng một lần thôi

Don't worry about failure; you only have to be right once.
Drew Houston
 photo anh_zps739e0c23.jpg
Em gọi nó vào lúc phố đã lên đèn, những sinh hoạt về đêm bắt đầu khi các cuộc mưu sinh sáng ngày quay trở về nơi có ai đó hoặc giản đơn là căn phòng trống đợi chờ.
Hỏi đúng số anh, em giữ chút kiềm chế còn sót lại với giọng nấc nghẹn vì một nổi uất ức trọn ngày; tính cặn kẽ thì hơn thế nữa, chẳng qua là dồn nén đếm trọn được một ngày rồi bùng phát thế thôi.
Em hỏi về một tình huống – nói như độc thoại gần như không phải để nghe lời anh kiểm chứng đúng sai - khi áp dụng cách anh dạy nói đúng 2 từ: bên em – vì với khách hàng đơn giản nghĩ chúng ta là Toyota.  Không cần phải phân biệt làm gì vô nghĩa. Chuyện chẳng qua chỉ là thế.
 photo 82781350a7553539211_zps751cffd1.jpg 
Nó ngắt lời em, chỉnh từ đấy chỉ là chia sẻ chứ có dạy gì đâu em. Bởi xét tuổi đời, tuổi nghề nó vẫn còn quá trẻ ở thế giới gã khổng lồ này. Em chặn lời: không biết người ngoài thế nào nhưng với em, người dạy em thì em gọi người đấy là thầy thế thôi. Và đấy cũng là lý do em gọi anh.
Vì một trường hợp khách hàng xử lý quá lâu, thêm mấy câu chuyện dùng dằng chẳng đầu chẳng cuối làm em đứng giữa phải xử lý những phàn nàn – hai từ viết cho nhẹ nhàng, mắng chửi là từ dịch ra theo ngôn ngữ đời thường của người sales. Nghẹn ngào. Em đứng ra chịu đựng những lời ấy, không biết bày tỏ cùng ai vì một lời hứa đến tận cuối ngày không thể thực hiện được và biết rất rõ ràng rằng lỗi chẳng do em. Em hỏi việc đấy đúng hay sai sau khi đã giải bày.
Nó lắng nghe trọn vẹn. Một nổi niềm. Ức chế riêng mang. Thấy đâu đó một thời trẻ trâu quay trở lại với bao nổi ức nghẹn đến chẳng nói được thành lời, không biết tìm ai để giải bày, ngồi viết ra vài dòng để xã cơn rồi delete đi khi chẳng thể viết cho trọn hết cảm xúc ngày.
Nó đáp lại lạc đề. Một lời giải. Giống như đề mở, em đã chọn cho mình một đáp án, chẳng qua là sự ức chế cuối ngày về một sự sẽ chia thiếu vắng. Từ đồng đội. Vì nghĩ rằng trong câu chuyện đấy lỗi lầm không phải của riêng em, thì cớ làm sao phải giải quyết đến trọn ngày. Một mình. Lẻ loi.

 photo 82781350acbc43e83f4_zps466b4708.jpg
Thêm chú thích
Nó nghĩ ra giải pháp. Một giải bày. Đối diện thực tế. Khách hàng cần biết sự thật và nhận một lời xin lỗi. Chỉ có thế thôi. Điều cần làm lúc này là phải vượt qua sự sợ hãi đó, vốn dĩ tồn tại thường trực ở người sales mà không phải ai cũng đủ làm việc đó. Một mình. Nếu cần nó sẽ gọi thay em. Ở đầu dây phía kia, những tiếng nấc vơi bớt đi nhiều. Niềm tin đã trở lại. Nó nhắn nhủ rằng việc đấy hoàn toàn đúng chẳng sai, việc em kiếm tiềm chữ “tin” đã khó thì đừng để chữ “sợ” hình thành rồi lưu manh cướp, giết một chữ “tin” không dễ kiếm tìm. Em ậm ừ tiếp nối chẳng phải là để kiểm chứng mà chẳng qua là để xã bớt những gì mình đã tin yêu. Thế thôi. Cám ơn anh để kết thúc một cuộc gọi có gì sẽ liên hệ anh. Đêm ấy trời không trăng đường vẫn sáng lên lạ thường.
(Ảnh: Sưu Tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...