Đầu năm lướt web, lướt face thấy
đầy những bài viết tản mạn về kỷ niệm, hồi ức hay chỉ là cảm xúc mà Sài Gòn
mang lại; đến cả những bài xã luận về tên gọi hay lịch sử hình thành của vùng đất
này. Sài Gòn. Thủ phủ một thời với thương hiệu Hòn Ngọc Viễn Đông.
Thuộc lớp trẻ trâu sinh sau đẻ muộn,
lượm lặt những kiến thức về Sài Gòn chỉ đủ chấp vá viết vài bài tản văn cho riêng
mình về mãnh đất mang trên mình quá nhiều lịch sử. Mãnh đất lôi kéo và mê hoặc
những người tìm đến và trong phạm vi hiểu biết chấp vá đó nên nó không dám bước
vào để mạn đàm như một chuyên gia, đành rẻ sang một nhánh khác với sự may mắn
mà Sài Gòn cho nó được dịp gặp những con người sống tại nơi đây, để nghe giọng
nói chất & riêng của Sài Gòn.
Âm điệu vừa trầm vừa bổng trong
trọn một câu nói. Sự trầm ấm của chút điệu đà vừa đủ, sự bay bổng của chút tâm
hồn vừa chạm. Chắc có lẻ từ cuộc sống mang lại nên trầm, bổng kiến tạo giọng
khác hoàn toàn!?
Nó gặp gỡ nữ ca sỹ Ý Lan – người
nghệ sỹ ở một thời Sài gòn xưa, trong buổi tiệc cuối năm dành cho khách hàng mua
xe Lexus. Nữ ca sỹ khoác lên chiếc áo dài cổ thuyền – niềm tự hào của dân Sài
Gòn xưa với phong trào khởi xướng bởi Madame Nhu, đã tự tin bước lên bục sân khấu
để bắt dính lấy những ánh mắt nhìn khi mọi người vẫn đang say sưa với món ăn của
Christine Hà – Master chief mùa thứ ba tại Mỹ.
Âm điệu tạo chất keo kết dính. “Ý
Lan không thích biễu diễn lúc mọi người đang ăn nhưng lần này thì phá lệ”. Cái
phá lệ của cái chất giọng nhẹ nhàng rất đặc trưng không thể diễn tả hết bằng
ngôn từ về sự khác biệt hoàn toàn với những
giọng Nam (miền Tây), Trung, Bắc mà các nghệ sĩ thường giả tiếng biểu diễn. Sự
khác biệt đó cần một sự tập trung cao độ để phân biệt rõ ràng. Nếu không người
nghe rất dễ nhầm lẫn rằng Ý Lan đang nói giọng Bắc khi ai đó có tìm hiểu về gia
đình của cô với mẹ là ca sỹ Thái Thanh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, vậy thì
âm điệu đó thay đổi do đâu? Nó đặt trong đầu câu hỏi đó khi nhận thức nói với
nó rằng: âm điệu khác biệt hoàn toàn.
Từng chữ, từng từ được trau chuốt
mỗi khi nói, không vội vàng như nhịp sống Sài Gòn hiện đại mang lại, không khô
khan bỏ đầu, gọt cuối để làm đơn giản rõ lời cho người nghe tiếp nhận. Chắc có
lẻ cũng từ cuộc sống mang lại, từ tốn và thênh thang qua từng câu nói!?
Ngôn từ tạo chất thẩm thấu sâu. Ý
Lan làm chủ hoàn toàn không khí tạo ra cho khán phòng có cả người Việt lẫn người
Nhật. Giọng hát của Ý Lan vẫn sáng trong thân hình vẫn giữ được lửa của thanh
xuân từ những bài hát Việt, Pháp, Anh; đâu đó nó nhìn ra chất “điên” đầy lửa của
người nghệ sỹ trên sân khấu bùng cháy và đẩy không khí lên từ từ theo nhịp điệu
mình mong muốn. Nhịp nhàng. “Lần đầu tiên trở về”. Câu nói như chất chứa điều
gì u uất, tiếc nuối?
Nó bắt gặp điều u uất và tiếc nuối
đó ở người phụ nữ của Sài Gòn thứ hai ở một buổi trưa cuối tuần lúc nắng Xuân bắt
đầu lan ra các ngả đường. Em được chọn để thiết kế căn hộ the Green vừa mới
hoàn thành & để nó may mắn tìm ra câu trả lời về một chất giọng và cả niềm
u uất lẫn tiếc nuối kia.
Ở một Sài Gòn thời vang bóng. Người
phụ nữ được tiếp xúc với ngôn ngữ Pháp ngay trên ghế nhà trường đến tú tài chuyện
sang ngôn ngữ Anh đã mang lại cho người phụ nữ phát âm cực chuẩn cho cả hai ngoại
ngữ khi được đào tạo dưới mái trường đầy những giảng viên người nước ngoài hay
người Việt tốt nghiệp tiến sĩ với bằng cấp phương Tây. Âm điệu và giọng nói ảnh
hưởng một phần bởi âm hưởng Pháp, Anh.
Mĩa may cho câu: thế thời, thời thế, thời phải thế. Dấu mộc
đỏ trên tấm bằng ghi rõ: không được đi dạy ở một thời kỳ nặng mang tính chất “tư
sản”, để rồi sau đó lại chễm chệ ngồi một ghế trong phái đoàn ngoại giao đi đàm
phán. Người phụ nữ Sài Gòn thứ hai giờ tóc đã phai màu, không còn giữ được tuổi
thanh xuân vẫn luôn mang theo bên mình chiếc giỏ đệm như một nghề đã nuối sống
mình trước khi bước vào con đường ngoại giao. Hào sảng.
Một Ý Lan làm bùng nổ cả một khán
phòng với vai trò làm chủ vừa chuyện trò, hát ca bởi một âm điệu Sài Gòn mà được
chị dùng từ “khéo” để đặt vào khi nó loay hoay tìm từ, sau bữa ăn được chuẩn bị
bởi vua đầu bếp khiếm thị Christine Hà. Nó thấy mình tự hào được là một người
Việt.
Một người phụ nữ thứ hai với âm
điệu nhẹ nhàng, trau chuốt trong từng từ, chữ để gắn kết một buổi nói chuyện
không chỉ quẩn quanh với thiết kế và căn phòng. Nó thấy giọng Sài Gòn vẫn đầy sự
ám ảnh và kích thích về một thời ta đã sống và tự hào hơn cả hôm nay.
(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét