Chiến Phan

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

[Sách] Principles - Ray Dalio


"Nếu có điều gì đó không ổn, bạn phải ghi vào nhật ký, mô tả mức độ nghiêm trọng của nó và làm rõ ai chịu trách nhiệm về nó. Nếu có lỗi xảy ra và bạn ghi lại, bạn ổn. Nếu bạn không ghi lại, bạn sẽ gặp rắc rối lớn."
Anh nói: Chúng ta giống như những chú chim ở trong lồng?
Nó góp thêm vào: Chú chim đó cũng sẽ muốn bay trở lại chiếc lồng của mình ngay cả khi được mở?
Nếu như gã khổng lồ Toyota là một chiếc lồng, thì nó là con chim trong lồng đó suốt mười sáu năm. Đó là một chiếc lồng mở. Gã khổng lồ Toyota như một ví dụ điển hình của chất tư bản, vận dụng những mô hình, nguyên lý để đưa vào vận hành, con người như một phần của guồng quay dựa trên nguyên lý với mô hình.

Nguyên lý" (Principles) của Ray Dalio là một chất tư bản tương tự. Một cuốn sách đầy sức mạnh và sâu sắc, giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách tư duy và quản lý cuộc sống cũng như công việc. Là nhà sáng lập của Bridgewater Associates – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, Ray Dalio đã đúc kết những bài học từ cả thành công lẫn thất bại của mình để tạo nên cuốn sách này. Điều đặc biệt là ông không chỉ chia sẻ các nguyên lý cho riêng công việc, mà còn áp dụng vào đời sống cá nhân.

Cuốn sách được chia thành ba phần chính: Cuộc sống, Công việc và Nguyên lý của Ray Dalio. Từng phần đều chứa đựng những bài học vô giá mà Dalio đã tự mình trải nghiệm. Với phần Cuộc sống, ông khuyến khích mọi người nên sống theo các nguyên tắc đã đặt ra, coi cuộc sống như một trò chơi, và mỗi người chúng ta đều có khả năng cải thiện nếu biết cách tư duy đúng.

Phần Công việc là nơi Dalio cung cấp các công cụ và chiến lược để điều hành một tổ chức. Một trong những triết lý nổi bật là việc xây dựng một môi trường "minh bạch cực độ" (radical transparency), nơi mà mọi người đều có thể nói thẳng và trung thực với nhau. Dalio tin rằng, để thành công, mọi tổ chức cần có sự trung thực, không ngại mâu thuẫn và cùng nhau học hỏi từ sai lầm.

Cuối cùng, Nguyên lý của Ray Dalio không chỉ là những quy tắc cụ thể để đạt được thành công, mà còn là cách tiếp cận tổng thể để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Dalio nhấn mạnh sự quan trọng của việc thiết lập các nguyên tắc cá nhân dựa trên sự logic, kinh nghiệm và dữ liệu.

"Sự minh bạch cực độ là con đường dẫn đến sự thật, và sự thật sẽ giúp bạn ra quyết định tốt hơn."

Cuốn sách không chỉ là một bản đồ cho thành công mà còn là một lời nhắc nhở rằng, sự phát triển cá nhân và tổ chức đều cần dựa trên nền tảng của sự trung thực, kiên trì và không ngừng học hỏi. Với "Nguyên lý", Ray Dalio đã mang lại một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về cách chúng ta có thể điều hành cuộc sống và công việc một cách hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một quyển sách giúp thay đổi cách tư duy và cải thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý, "Nguyên lý" chắc chắn là một tác phẩm không thể bỏ qua

***

If something goes wrong, you have to write it down, describe how serious it is, and clarify who is responsible for it. If something goes wrong and you write it down, you're fine. If you don't write it down, you're in big trouble."

He said: Are we like birds in a cage?

I add: Will that bird want to return to its cage even if it's opened?

If the giant Toyota is a cage, it's a bird in that cage for sixteen years. It's an open cage. The giant Toyota is a typical example of capitalism, using models and principles to put into operation, people are part of the machine based on principles with models.

Ray Dalio's Principles is a similar capital. A powerful and profound book, that helps readers better understand how to think and manage life and work. As the founder of Bridgewater Associates - one of the world's leading investment funds, Ray Dalio has summarized lessons from both his successes and failures to create this book. What is special is that he not only shares principles for work but also applies them to personal life.

The book is divided into three main parts: Life, Work, and Ray Dalio's Principles. Each part contains invaluable lessons that Dalio has experienced himself. In the Life part, he encourages people to live by the principles set and consider life as a game, and each of us has the ability to improve if we know how to think correctly.

The Work part is where Dalio provides tools and strategies to run an organization. One of the famous philosophies The key is to create an environment of “radical transparency,” where everyone can speak frankly and honestly with each other. Dalio believes that, in order to be successful, every organization needs to be honest, not afraid of conflict, and learn from mistakes together.

Ultimately, Ray Dalio’s Principles are not just specific rules for achieving success, but also a holistic approach to solving all problems in life. Dalio emphasizes the importance of establishing personal principles based on logic, experience, and data.

“Radical transparency is the path to truth, and the truth will help you make better decisions.”

The book is not only a roadmap to success, but also a reminder that personal and organizational growth must be based on a foundation of honesty, perseverance, and continuous learning. With "The Principle", Ray Dalio has brought a fresh and profound look at how we can run our lives and work more effectively.

If you are looking for a book that will change the way you think and improve your leadership and management skills, "The Principle" is definitely a work not to be missed.

https://doisales.com.vn/index.php/2024/09/11/sach-principles-ray-dalio/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...