Em chỉ nhớ có một chữ. Cậu nhóc tên Minh với thân hình phốp pháp; đam
mê việc đứng sau ngọn lửa để cho ra đời những món ăn khiến con người ta không
thể quên, bắt đầu trở thành sales - đáp lại với nụ cười làm gương mặt bừng
sáng, thổi tan gió bụi đường bám - cho câu hỏi vô thưởng vô phạt của người chị
quản lý kinh doanh ở một góc showroom giữa tâm Sài Gòn - về buổi học đầu tiên học
được gì?
Đó là chữ Tin.
Một hợp đồng được xác lập khi và chỉ khi niềm Tin cho đi & nhận lại
của người sales & khách hàng. Hãy biết rằng không có một sản phẩm hay dịch
vụ nào là hoàn hảo, vì vậy nếu cho rằng một công ty sẽ tồn tại & phát triển
trường tồn chỉ cần/ưu tiên sản phẩm hay dịch vụ mà bỏ qua/xem nhẹ yếu tố con
người - ở đây là sales – thì định hướng đó như một liệu pháp trị liệu bằng cách
(tự) thôi miên.
Luôn là như vậy! Với tất cả kiến
thức & kinh nghiệm của bản thân trong 10 năm, nó chỉ muốn truyền tải một từ
Tin
cho những con người lần đầu tiên bước chân đến gã khổng lồ Toyota & tham dự
buổi đào tạo của mình cho vị trí đã chọn: Sales.
Nó thường biến buổi đào tạo đầu
tiên gần giống như buổi gia nhập một tôn giáo. Với nó, Sales vốn dĩ rất thiêng liêng.
Điều đó có nghĩa là nó sẽ chủ trì
tiến hành nghi thức nhập môn với (1) tự thú - chào hỏi – giới thiệu họ
tên – trước đây làm gì – sao chọn làm sales (toyota), và (2) lập thệ -
xác định mục đích của mình đến đây là gì.
Việc xác định mục đích nghề nghiệp là cực kỳ quan trọng, mục đích càng
rõ ràng thì khó khăn càng dễ vượt qua vì thường khó khắn biến thành thử thách để
phấn đấu vượt qua - trên chặng đường chỉ có tiến không có lùi của sales khi nói
về những con số chỉ tiêu đó. Đó cũng là cách nó tính giá thanh xuân bao tiền
(3) khai nhãn – bằng những
minh chứng sống – đó là best sales; thường ngay tại nơi đang hoặc thỉnh thoảng ở
những nơi nó đã đi qua và may mắn gặp họ - những con người có hào quang lấp
lánh sau lưng nếu nhìn kỹ, để tự kiểm chứng sự khác biệt giửa người sales bình
thường & người sales xuất sắc (best). Không nằm ở cốt cách, khác biệt nằm ở
thần thái.
(5) Thần thái tự tin – chỉ tiêu & kỷ lục
– những con số tự chạy đến với best sales chứ không phải best sales chạy đến với
những con số. (Best) Sales là những nghệ sĩ giữa đời thường, sẽ thăng hoa ở một
vai diễn đủ tầm khi công ty & khách hàng sắm cho.
Điều đó chỉ có được sau khi (4) học đạo - người sales trang bị đầy đủ cho mình sự tự tin bằng sự
am hiểu 1P & 2C.
1P - Product (Sản phẩm) – trong 4P của Marketing. Am hiểu về sản phẩm
& dịch vụ của công ty đang kinh doanh – như là chương đầu tiên & quan
trọng nhất của việc học đạo (lưu ý: ở đây là đạo sales, nhấn mạnh không phải là
một đạo nào khác theo các kiểu liên tưởng hay luyến láy) – bước gieo niềm tin. Khi
tất cả các thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp bằng kiến thức chuyên môn
chuyển hóa thành ngôn ngữ của khách hàng – đó là lúc thực hiện xong việc gieo.
2C – Company & Competitor (công ty & thị trường = đối thủ cạnh
tranh). Am hiểu về qui định, qui trình & thủ tục của công ty – là
chương tiếp theo để thực hiện phần vun xới cho niềm tin. Việc nắm rõ về công ty
sẽ giúp cho việc triển khai công việc một cách nhanh chóng trong sự vui vẻ và
hài lòng của đồng nghiệp & cấp trên. Ở đây chúng ta cần đồng đội giỏi.
Chúng
ta cần đồng đội giỏi điều trước tiên là chúng ta phải giỏi như đồng đội. Từng
nhớ cười ngất và thích thú đến độ viết và dán lên phòng họp của team mình sau
khi đọc được tờ ghi chú của người anh đặt dưới bàn để nhắc nhở - thị trường khốc
liệt không sợ, chỉ sợ đồng đội ngu như bò. Hiểu theo nghĩa thị trường, người
sales cần phải sành sỏi để không biến các cuộc đàm phán của mình thành buổi tập
tành thôi miên (hoặc bị thôi miên bởi) khách hàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét