Chiến Phan

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Để trở thành Sales


pexels-photo-60778 
Em chỉ nhớ có một chữ. Cậu nhóc tên Minh với thân hình phốp pháp; đam mê việc đứng sau ngọn lửa để cho ra đời những món ăn khiến con người ta không thể quên, bắt đầu trở thành sales - đáp lại với nụ cười làm gương mặt bừng sáng, thổi tan gió bụi đường bám - cho câu hỏi vô thưởng vô phạt của người chị quản lý kinh doanh ở một góc showroom giữa tâm Sài Gòn - về buổi học đầu tiên học được gì?
Đó là chữ Tin.
Một hợp đồng được xác lập khi và chỉ khi niềm Tin cho đi & nhận lại của người sales & khách hàng. Hãy biết rằng không có một sản phẩm hay dịch vụ nào là hoàn hảo, vì vậy nếu cho rằng một công ty sẽ tồn tại & phát triển trường tồn chỉ cần/ưu tiên sản phẩm hay dịch vụ mà bỏ qua/xem nhẹ yếu tố con người - ở đây là sales – thì định hướng đó như một liệu pháp trị liệu bằng cách (tự) thôi miên.
Luôn là như vậy! Với tất cả kiến thức & kinh nghiệm của bản thân trong 10 năm, nó chỉ muốn truyền tải một từ Tin cho những con người lần đầu tiên bước chân đến gã khổng lồ Toyota & tham dự buổi đào tạo của mình cho vị trí đã chọn: Sales.
7361cf5e6bb23ef564ef11821a5cf254 
Nó thường biến buổi đào tạo đầu tiên gần giống như buổi gia nhập một tôn giáo. Với nó, Sales vốn dĩ rất thiêng liêng.
Điều đó có nghĩa là nó sẽ chủ trì tiến hành nghi thức nhập môn với (1) tự thú - chào hỏi – giới thiệu họ tên – trước đây làm gì – sao chọn làm sales (toyota), và (2) lập thệ - xác định mục đích của mình đến đây là gì.
Việc xác định mục đích nghề nghiệp là cực kỳ quan trọng, mục đích càng rõ ràng thì khó khăn càng dễ vượt qua vì thường khó khắn biến thành thử thách để phấn đấu vượt qua - trên chặng đường chỉ có tiến không có lùi của sales khi nói về những con số chỉ tiêu đó. Đó cũng là cách nó tính giá thanh xuân bao tiền 
(3) khai nhãn – bằng những minh chứng sống – đó là best sales; thường ngay tại nơi đang hoặc thỉnh thoảng ở những nơi nó đã đi qua và may mắn gặp họ - những con người có hào quang lấp lánh sau lưng nếu nhìn kỹ, để tự kiểm chứng sự khác biệt giửa người sales bình thường & người sales xuất sắc (best). Không nằm ở cốt cách, khác biệt nằm ở thần thái.
 (5) Thần thái tự tin – chỉ tiêu & kỷ lục – những con số tự chạy đến với best sales chứ không phải best sales chạy đến với những con số. (Best) Sales là những nghệ sĩ giữa đời thường, sẽ thăng hoa ở một vai diễn đủ tầm khi công ty & khách hàng sắm cho.
pexels-photo-165263 
Điều đó chỉ có được sau khi (4) học đạo - người sales trang bị đầy đủ cho mình sự tự tin bằng sự am hiểu 1P & 2C.
1P - Product (Sản phẩm) – trong 4P của Marketing. Am hiểu về sản phẩm & dịch vụ của công ty đang kinh doanh – như là chương đầu tiên & quan trọng nhất của việc học đạo (lưu ý: ở đây là đạo sales, nhấn mạnh không phải là một đạo nào khác theo các kiểu liên tưởng hay luyến láy) – bước gieo niềm tin. Khi tất cả các thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp bằng kiến thức chuyên môn chuyển hóa thành ngôn ngữ của khách hàng – đó là lúc thực hiện xong việc gieo.
2C – Company & Competitor (công ty & thị trường = đối thủ cạnh tranh). Am hiểu về qui định, qui trình & thủ tục của công ty – là chương tiếp theo để thực hiện phần vun xới cho niềm tin. Việc nắm rõ về công ty sẽ giúp cho việc triển khai công việc một cách nhanh chóng trong sự vui vẻ và hài lòng của đồng nghiệp & cấp trên. Ở đây chúng ta cần đồng đội giỏi. 
Chúng ta cần đồng đội giỏi điều trước tiên là chúng ta phải giỏi như đồng đội. Từng nhớ cười ngất và thích thú đến độ viết và dán lên phòng họp của team mình sau khi đọc được tờ ghi chú của người anh đặt dưới bàn để nhắc nhở - thị trường khốc liệt không sợ, chỉ sợ đồng đội ngu như bò. Hiểu theo nghĩa thị trường, người sales cần phải sành sỏi để không biến các cuộc đàm phán của mình thành buổi tập tành thôi miên (hoặc bị thôi miên bởi) khách hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

[Nhật ký của cha] Merci, ông già & con chữ

  Ai rồi cũng phải lớn! Ông già nhận ra điều đó khi ngồi ly trà cúc còn ủ hơi nóng ở một đêm cuối hạ, lắng nghe thằng nhóc Merci nói bằn...